Cuộc gặp được diễn ra ngày 28/2 ở vùng biên giới giữa Ukraine và Belarus, gần sông Pripyat, và nhận được sự chú ý cao độ của dư luận quốc tế trước câu hỏi liệu hai bên có đạt được đột phá?

Đây chắc chắn không phải là hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin mà giữa phái đoàn hai nước.

Văn phòng của ông Zelensky cho biết, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gọi cho nhà lãnh đạo Ukraina vào ngày 27/2 và cung cấp các đảm bảo an toàn, khẳng định ông Lukashenko "chịu trách nhiệm đảm bảo mọi máy bay, trực thăng và tên lửa đóng trên lãnh thổ Belarus sẽ vẫn yên vị trong thời gian phái đoàn Ukraine di chuyển, gặp gỡ và trở về nước".  

Đàm phán Nga - Ukraine: Liệu có đạt đột phá?
Cuộc gặp giữa hai phái đoàn Nga - Ukraine ở Belarus khó đạt được đột phá. Ảnh: AP/ Republic World

Theo tin tức trên CNN, cùng ngày, trong một tuyên bố ngắn gọn trên truyền hình, Tổng thống Ukraine cho biết ông không trông đợi nhiều từ cuộc đàm phán. "Tôi sẽ nói thẳng, như mọi khi: Tôi không thực sự tin vào kết quả của cuộc họp này, nhưng hãy để họ cố gắng. Như thế, không người dân nào của Ukraine có thể nghi ngờ rằng tôi, với tư cách là Tổng thống, đã không cố gắng ngăn chặn chiến tranh khi có một cơ hội dù nhỏ nhoi".

Ông Zelensky cũng không đồng ý với bất kỳ điều kiện hay nhượng bộ nào trước khi đàm phán, tuyên bố rõ rằng sẽ không để Nga chiếm thế thượng phong sau các cuộc tấn công vô cớ.

Trao đổi với các phóng viên, đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya cũng tuyên bố Kiev "sẽ không đầu hàng" và trông đợi cuộc đàm phán với Moscow sẽ dẫn tới kết quả là quân Nga rút khỏi đất nước ông. Ông cho biết, do quan ngại về an toàn, đoàn đại biểu Ukraine không đi đường thẳng mà sẽ vào Belarus từ phía Ba Lan, tại chốt kiểm soát "Cầu Warsaw".

Về phía Nga, giới phân tích cho rằng Tổng thống Putin ít nhất cũng có một khoảng trống tiềm tàng để rút khỏi cuộc chiến ở Ukraine nếu quân đội Nga tiếp tục gặp phải sự chống trả của lực lượng đối địch. Tuy nhiên, tình hình chiến sự ở Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng và giới quan sát lo ngại căng thẳng giữa Nga - phương Tây về khủng hoảng Ukraine thậm chí có thể dẫn tới việc sử dụng vũ khí hạt nhân khi người đứng đầu điện Kremlin ra lệnh cho quân đội Nga đặt các lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng ứng phó với các đe dọa từ NATO. 

Giữa bối cảnh đó, giới phân tích đặt ra câu hỏi: Liệu cuộc gặp giữa Nga và Ukraina sẽ mang lại đột phá ngoại giao hay chỉ là một màn trình diễn chính trị?

Một số chuyên gia nhận định cuộc gặp là một dấu hiệu tích cực nhưng khó có thể mang lại đột phá, đặc biệt khi Kiev không muốn nghe nội dung gì liên quan đến chuyện đầu hàng nếu Moscow kiên quyết theo đuổi đề nghị này.  


>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay


Theo VietNamNet


Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục