Giữa Nga và Mỹ không thể có niềm tin với nhau khi Washington áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt chưa từng có nhằm vào Moskva và Nga kiên quyết bảo vệ các lợi ích của mình. Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trên kênh truyền hình Channel One ngày 12/3.


Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Moskva, Nga.

Theo hãng tin TASS của Nga, Thứ trưởng Ryabkov nêu rõ cơ quan chức năng lưu giữ số liệu thống kê về các làn sóng trừng phạt và đã vượt quá con số 100 từ lâu. Ông nhấn mạnh những lệnh trừng phạt hiện nay là chưa từng có và hết sức tồi tệ nhằm giáng một đòn nghiêm trọng vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga.

Quan chức ngoại giao Nga khẳng định Moskva kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình trước những tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ. Ông nêu rõ: "Nga là một quốc gia hiện đại, mạnh mẽ, tự tin vào khả năng của chính mình, nhận ra tiềm năng của mình, là một bộ phận hợp thành và không thể tách rời của thế giới đa cực... Chúng ta sẽ làm việc có mục đích, năng lượng và tập trung vào việc tránh các tác động tiêu cực của mọi lệnh trừng phạt của Mỹ. Có những cơ hội để thực hiện mục tiêu này".

Quan chức ngoại giao Nga lưu ý rằng Mỹ đã cố tình phớt lờ thực tế là ở nhiều quốc gia đang có một cuộc tấn công nhằm vào người Nga, những người có hộ chiếu Nga.

Về việc các nước phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine,Thứ trưởng Ryabkov nêu rõ hành động này làm tình hình tại quốc gia Đông Âu thêm phức tạpvà khiếncác đoàn xe vận tải vũ khí trở thành mục tiêu của lực lượng vũ trang Nga. Ông cho biết Nga đã cảnh báo Mỹ việc nhiều nước "bơm" vũ khí cho Ukraine không chỉ là một động thái nguy hiểm mà còn là một hành động biến các đoàn xe (này) thành mục tiêu quân sự.Thứ trưởng Ryabkov nhắc lại những hậu quả có thể có khi các nước chuyển giao một cách thiếu thận trọng cho Kiev các loại vũ khí như hệ thống tên lửa phòng không di động và hệ thống tên lửa chống tăng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cho rằng Washington đã không cân nhắc nghiêm túc những cảnh báo của Moskva, trong khi Nga và Mỹ không tổ chức bất kỳ "tiến trình đàm phán" nào về vấn đề Ukraine.

Ngày 24/2 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của lãnh đạo các vùng lãnh thổ tại Donbass. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine mà nhằm mục tiêu là phi quân sự hóa và quy chế trung lập của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội nước này không tấn công vào các thành phố, mà chỉ vô hiệu hóa các cơ sở hạ tầng quân sự, vì vậy không có nguy cơ đe dọa đến dân thường. Sau đó, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) Anh và một số quốc gia khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và pháp nhân Nga.


Theo Baotintuc

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục