Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Janet Diaz nhận định, đa số các triệu chứng hậu Covid-19 thường kéo dài từ hai tháng trở lên.

TTXVN dẫn bài viết của Tiến sĩ Diaz trên tạp chí Times of India nêu rõ, nếu các triệu chứng biến mất trong vòng một tháng, tình trạng này không được coi là hậu Covid-19. Trong khi đó, có khoảng 200 triệu chứng bệnh xuất hiện ở giai đoạn này và phổ biến nhất là ba triệu chứng mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức dẫn tới tình trạng "sương mù não", gây suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung.

Theo chuyên gia của WHO, hiện không có bất kỳ loại thuốc nào để điều trị biến chứng hậu Covid-19 nhưng có các biện pháp can thiệp như phục hồi chức năng, cải thiện chất lượng cuộc sống… Ngoài ra, những người từng mắc Covid-19 nên hạn chế vận động, làm việc quá sức nếu còn mệt mỏi hoặc gặp tình trạng "sương mù não", cần đi khám sức khỏe nếu gặp phải các triệu chứng hậu Covid-19 sau ba tháng nhiễm bệnh, hay còn gọi là tình trạng Covid kéo dài.

Một nghiên cứu của Đại học Birmingham (Anh) cảnh báo, các triệu chứng hậu Covid-19 khiến người bệnh tìm đến những phương pháp điều trị đắt tiền, song không có căn cứ khoa học trên internet và thậm chí nguy hiểm tính mạng. Giới chuyên môn cho biết, có những phương pháp đơn giản, ít tốn kém và an toàn mà mọi người đều có thể thực hiện để cải thiện tình trạng "sương mù não", như chơi đố chữ, học ngôn ngữ mới… nhằm tăng cường các hoạt động kích thích nhận thức. Ngoài ra, cần tăng tương tác xã hội và hạn chế tình trạng căng thẳng thần kinh.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, số trường hợp nhập viện vì Covid-19 ở Mỹ trong sáu tuần qua đã giảm tới 80% so với mức đỉnh vào giữa tháng 1 vừa qua, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Các quy định về khẩu trang, giấy chứng nhận tiêm phòng Covid-19 và các biện pháp hạn chế khác dần được dỡ bỏ. Tuy vậy, các nhà dịch tễ học cảnh báo không nên vội cho rằng đại dịch đã kết thúc khi nguy cơ bùng phát một biến thể mới vẫn hiện hữu.

Tổng Giám đốc WHO cũng nhận định đại dịch chưa thể chấm dứt và có thể còn kéo dài. Khi virus gây bệnh biến đổi, các nước trên thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ vaccine, tiến hành xét nghiệm và điều trị. Người đứng đầu WHO cảnh báo, tỷ lệ xét nghiệm giảm mạnh gần đây có thể khiến nhà chức trách đánh giá sai về diễn biến dịch bệnh.

Các chuyên gia y tế cộng đồng thuộc WHO đã khởi động thảo luận về các tiêu chí đánh giá và thời điểm có thể tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do dịch Covid-19, dấu mốc quan trọng sau hơn hai năm đại dịch bùng phát và hoành hành trên thế giới.

Tuy nhiên, WHO thừa nhận ở thời điểm hiện tại, thế giới "chưa đạt đến mức đó". Các nhà nghiên cứu cảnh báo, ngay cả khi các trường hợp mắc Covid-19 giảm xuống mức thấp hơn, dịch bệnh này vẫn có khả năng gây ra hàng nghìn ca tử vong mỗi năm.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục