Giới chức Ukraine thông báo, 29.000 người đã được sắp xếp sơ tán khỏi các thành phố mà quân đội Nga bao vây, trong đó phần lớn là người từ thành phố cảng Mariupol. Theo Phó Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Ukraine, trong ngày 15/3, có khoảng 20.000 người đã ra khỏi Mariupol bằng xe ô-tô riêng dọc theo hành lang nhân đạo.


Người dân Ukraine tránh xung đột đi sơ tán tới cửa khẩu Isaccea-Orlivka, Romania, ngày 14/3/2022. (Ảnh: REUTERS)

Ðại sứ Nga tại Liên hợp quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết do Nga soạn thảo về "tình hình nhân đạo xấu đi” tại Ukraine. Dự thảo nghị quyết của Nga nhấn mạnh đến những quan ngại về tình hình nhân đạo xấu đi trong và chung quanh Ukraine; đồng thời đòi hỏi sự bảo vệ tuyệt đối cho dân thường.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (A.Blinh-ken) cho biết, Mỹ sẽ cung cấp bổ sung hơn 186 triệu USD viện trợ nhân đạo cho những người dân Ukraine mất chỗ ở trong nước và hơn 3 triệu người phải ra nước ngoài lánh nạn. Tổng Thư ký NATO cân nhắc khả năng sớm tổ chức một hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo liên minh quân sự này để thảo luận tình hình tại Ukraine, song từ chối cung cấp chi tiết chương trình nghị sự của hội nghị.

Theo đuổi con đường ngoại giao

Theo Sputnik, ông Mykhailo Podolyak (M.Pô-đô-li-ắc), Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, vòng đàm phán thứ tư giữa Ukraine và Nga tiếp tục diễn ra trong ngày 16/3 (giờ địa phương). Theo ông Podolyak, giữa hai bên có những mâu thuẫn cơ bản, nhưng vẫn có chỗ cho sự thỏa hiệp.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa đã điện đàm về tình hình Ukraine, trong đó hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao. Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Quốc vương Jordan tại Berlin, Thủ tướng Ðức tuyên bố tất cả hình thức ngoại giao nên được mở để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine.

Thủ tướng Italia Mario Draghi và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhất trí tiếp tục theo đuổi một phản ứng thống nhất đối với Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trong một tuyên bố sau cuộc họp tại Rome, hai bên cũng đánh giá diễn biến và tác động của cuộc xung đột ở Ukraine.

Ukraine tiếp tục nhận được các cam kết hỗ trợ

Theo hãng tin TASS và Sputniknews, ngày 15/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (V.Dê-len-xki) tuyên bố đã đến lúc phải thừa nhận rằng Ukraine sẽ không trở thành một thành viên của NATO. Tổng thống Zelensky đưa ra tuyên bố nêu trên khi phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Lực lượng Viễn chinh chung (JEF) do Anh dẫn đầu. Ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine cần tìm kiếm các hình thức hợp tác mới với phương Tây và sự bảo đảm an ninh.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine để thảo luận những nhu cầu an ninh của quốc gia Ðông Âu. Thủ tướng ba nước Ba Lan, Séc và Slovenia với tư cách đại diện Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev.

Trước diễn biến tại Ukraine, phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Ukraine, Phó Thủ tướng Ba Lan đồng thời là lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý cầm quyền, ông Jaroslaw Kaczynski đề xuất gửi phái bộ gìn giữ hòa bình của NATO tới Ukraine. Theo ông, phái bộ triển khai tới Ukraine có mục đích mang lại hòa bình, cung cấp viện trợ nhân đạo, được lực lượng vũ trang bảo vệ.

EU thông báo sẽ tước bỏ quy chế tối huệ quốc (MFN) của Nga theo các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). EU đã đồng ý về biện pháp này với 13 thành viên khác trong WTO, trong đó có Mỹ, Anh, Nhật Bản… Biện pháp này không yêu cầu bất kỳ thủ tục nào trong WTO bởi đây là quyết định đơn phương. Nga có quyền khởi kiện các nước nêu trên nếu Moskva cho rằng các quy tắc của WTO bị vi phạm.

Theo hãng tin Sputniknews, Bộ Ngoại giao Nga thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng hơn 300 Nghị sĩ quốc gia Bắc Mỹ này. Trước đó, cùng ngày, Nga đã thông báo trừng phạt Tổng thống Joe Biden và một loạt quan chức cấp cao của Mỹ.

Nga chính thức gửi thông báo rút khỏi Ủy hội châu Âu và cáo buộc các nước thành viên NATO phải chịu trách nhiệm về việc đổ vỡ đối thoại. Ông Pyotr Tolstoy, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, kiêm Trưởng phái đoàn Nghị sĩ Nga tại Hội đồng Nghị viện Ủy hội châu Âu (PACE), cho biết quyết định chính thức rút khỏi Ủy hội châu Âu được đưa ra cùng thư thông báo của Bộ trưởng Ngoại giao Nga gửi Tổng Thư ký tổ chức này. Nga cũng thông báo ngừng đóng góp tài chính cho Ủy hội châu Âu.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục