Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Antony Blinken ngày 10/10 đã tiến hành 2 cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, trong đó thảo luận về những bước đi tích cực mà hai nước đang triển khai nhằm tiến tới thỏa thuận hòa bình.



Quốc kỳ Azerbaijan (trái) và quốc kỳ Armenia tại trạm kiểm soát biên giới giữa hai nước ở làng Sotk (Armenia). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Blinken đã nhắc lại các cuộc đàm phán trực tiếp gần đây giữa các nhà lãnh đạo và ngoại trưởng hai nước Azerbaijan, Armenia, đồng thời kêu gọi hai bên tiếp tục có những bước đi đáng kể để thúc đẩy hòa bình. Quan chức ngoại giao Mỹ cũng khẳng định tầm quan trọng của các cuộc thảo luận về an ninh của người dân ở khu vực tranh chấp Nagorny - Karabakh, duy trì lệnh ngừng bắn và tập

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Armenia Pashinyan, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã hoan nghênh kế hoạch mới được công bố của Liên minh châu Âu (EU) cử phái đoàn đến giúp phân định biên giới giữa Armenia và Azerbaijan. Trong khi đó, tại cuộc điện đàm với Tổng thống Azerbaijan Aliyev, ông Blinken cũng hoan nghênh việc Azerbaijan phóng thích 17 tù nhân của Armenia. 

Trước đó, ngày 7/10, trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Armenia, Azerbaijan cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại Praha (CH Séc), các bên đã nhất trí về việc cử một đoàn công tác của EU đến giúp phân định biên giới giữa Armenia và Azerbaijan. Phái đoàn bắt đầu công việc vào tháng 10 này và kéo dài tối đa 2 tháng với mục đích là xây dựng lòng tin giữa hai nước và đóng góp vào hoạt động của các ủy ban phân giới cắm mốc. Công việc của đoàn công tác EU sẽ được triển khai ở các vùng biên giới thuộc Armenia. 

Quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan đã trở nên căng thẳng liên quan đến việc tranh chấp quyền kiểm soát khu vực Nagorny-Karabakh. Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập vào Armenia. Vấn đề này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước láng giềng, đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994. Hồi tháng 5 năm nay, Armenia và Azerbaijan thông báo đã thành lập một ủy ban phân định biên giới, được đánh giá là bước đi hướng tới sớm chấm dứt tranh chấp khu vực Nagorny-Karabakh.

                                       TheoBaotintuc

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục