Phóng viên TTXVN tại Praha dẫn phát biểu của Bộ trưởng Công Thương CH Séc Jozef Sikela trong buổi họp báo sau Hội nghị không chính thức bộ trưởng năng lượng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/10 thông báo các bộ trưởng năng lượng EU đã đạt được thoản thuận về việc mua chung khí đốt trước mùa Hè 2023, tăng cường đoàn kết và tiết kiệm năng lượng, đồng thời nhất trí với kiến nghị cần phải ngăn chặn tác động của giá khí đốt lên giá điện.


Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của EU ở Praha, CH Séc, ngày 7/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Sikela, sau cuộc họp tại Praha, Ủy ban châu Âu (EC) đã có ý tưởng rõ ràng về các biện pháp được mong đợi và gói biện pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ được cơ quan này trình bày vào tuần tới. Quan chức Séc chia sẻ: "Khi bạn mua số lượng lớn, bạn thường mua được với giá rẻ hơn”. Theo ông, châu Âu nên đàm phán với các nhà cung cấp khí đốt lớn nhất và đạt được mức giá tốt nhất có thể.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công Thương Séc - quốc gia đang giữ ghế Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU - thừa nhận mỗi nước thành viên trong khối đều có những ý tưởng riêng về các biện pháp ứng phó và có điều kiện cũng như lợi ích khác nhau. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều cần làm hiện nay là giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng. Ngoài ra, ông Sikela xác nhận các bộ trưởng năng lượng EU cũng nhất trí về sự cần thiết phải điều chỉnh chỉ số thiết lập giá chủ chốt để chống lại các hành vi đầu cơ trên thị trường.

Trong khi đó, Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho rằng giá khí đốt vẫn chưa bền vững khi nguồn cung từ Nga giảm xuống dưới mức 10% nhu cầu tiêu thụ của khối. Do đó, bà cho biết EC đang nghiên cứu một gói giải pháp để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng - bao gồm giảm tiêu thụ khí đốt hơn nữa và trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng biện pháp bắt buộc tiết kiệm 15% lượng tiêu thụ khí đốt. Cũng theo bà Simson, việc mua khí đốt chung là cần thiết để các nước thành viên EU không cạnh tranh lẫn nhau.

Tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Praha hôm 7/10, lãnh đạo các nước EU đã thảo luận về giải pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng và vấn đề Ukraine. Theo Thủ tướng Séc Petr Fiala, chính sách tách giá khí đốt khỏi giá điện ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ. Thủ tướng Séc cho rằng cần tìm kiếm các giải pháp mang tính toàn châu Âu.

Trong khi đó, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen xác nhận cơ quan này sẽ đưa ra những đề xuất chi tiết hơn về các biện pháp chống tăng giá năng lượng trước Hội nghị thượng đỉnh chính thức của khối tại Brussels (Bỉ) trong các ngày 20 và 21/10.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục