Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn kết luận của các nhà điều tra Indonesia khẳng định vấn đề kỹ thuật và lỗi phi công là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 chở 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn lao xuống biển vào ngày 9/1/2021.


Lực lượng cứu hộ tìm kiếm máy bay Hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi ở ngoài khơi Jakarta, Indonesia ngày 10/1/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trong báo cáo điều tra cuối cùng được công bố ngày 10/11, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) chỉ ra một số yếu tố khiến chiếc máy bay của hãng Sriwijaya Air gặp nạn, bắt đầu với các vấn đề cơ khí.

Theo KNKT, hệ thống ga tự động của chiếc máy bay hai động cơ 26 năm tuổi này đã gặp trục trặc, khiến nó bị nghiêng và chệch khỏi hành trình ban đầu trước khi lao xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta chỉ vài phút sau đó, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. 

Các nhà điều tra cho rằng tâm lý chủ quan có thể khiến các phi công "ít giám sát hơn”, đồng nghĩa với việc họ không phát hiện được máy bay thay đổi đường bay và không phản ứng đủ nhanh. Báo cáo điều tra cũng đề cập đến tình trạng thiếu quy định và hướng dẫn chính thức khiến các phi công thiếu kỹ năng và kiến thức để phản ứng với những tình huống như vậy.

Theo báo cáo điều tra sơ bộ sau tai nạn, các phi hành đoàn trên những chuyến bay trước đã mô tả hệ thống điều tiết của máy bay là "không thể sửa chữa được” và nó đã từng được sửa chữa nhiều lần trước chuyến bay định mệnh.

Indonesia là quốc gia quần đảo rộng lớn với hồ sơ an toàn hàng không không mấy tích cực, dù chủ yếu dựa vào vận tải hàng không để kết nối hàng nghìn hòn đảo trên khắp đất nước. Quốc gia Đông Nam Á này đã hứng chịu 3 thảm kịch máy bay thương mại kể từ năm 2014. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air lao xuống biển. Năm 2014, một máy bay A320 đã lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng.


Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục