Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn kết luận của các nhà điều tra Indonesia khẳng định vấn đề kỹ thuật và lỗi phi công là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 chở 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn lao xuống biển vào ngày 9/1/2021.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm máy bay Hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi ở ngoài khơi Jakarta, Indonesia ngày 10/1/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Trong báo cáo điều tra cuối cùng được công bố ngày 10/11, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) chỉ ra một số yếu tố khiến chiếc máy bay của hãng Sriwijaya Air gặp nạn, bắt đầu với các vấn đề cơ khí.
Theo KNKT, hệ thống ga tự động của chiếc máy bay hai động cơ 26 năm tuổi này đã gặp trục trặc, khiến nó bị nghiêng và chệch khỏi hành trình ban đầu trước khi lao xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta chỉ vài phút sau đó, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng.
Các nhà điều tra cho rằng tâm lý chủ quan có thể khiến các phi công "ít giám sát hơn”, đồng nghĩa với việc họ không phát hiện được máy bay thay đổi đường bay và không phản ứng đủ nhanh. Báo cáo điều tra cũng đề cập đến tình trạng thiếu quy định và hướng dẫn chính thức khiến các phi công thiếu kỹ năng và kiến thức để phản ứng với những tình huống như vậy.
Theo báo cáo điều tra sơ bộ sau tai nạn, các phi hành đoàn trên những chuyến bay trước đã mô tả hệ thống điều tiết của máy bay là "không thể sửa chữa được” và nó đã từng được sửa chữa nhiều lần trước chuyến bay định mệnh.
Indonesia là quốc gia quần đảo rộng lớn với hồ sơ an toàn hàng không không mấy tích cực, dù chủ yếu dựa vào vận tải hàng không để kết nối hàng nghìn hòn đảo trên khắp đất nước. Quốc gia Đông Nam Á này đã hứng chịu 3 thảm kịch máy bay thương mại kể từ năm 2014. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air lao xuống biển. Năm 2014, một máy bay A320 đã lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng.
Theo TTXVN
Trong khuôn khổ tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 tại Singapore từ ngày 2 đến 4/6, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tham dự các phiên họp toàn thể, chiêu đãi chính thức và tiếp tục tiến hành các cuộc gặp song phương bên lề sự kiện.
Đã xác định được nguyên nhân cũng như những người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở bang Odisha, Ấn Độ vào tối 2/6 vừa qua.
Ngày 3/6, Mỹ đã đưa ra lời kêu gọi đàm phán mới với Trung Quốc, khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin kêu gọi Bắc Kinh tham gia đối thoại với Washington với tư cách là các nhà lãnh đạo quốc phòng có trách nhiệm.
Phóng viên TTVXN tại Nam Phi dẫn thông báo của Bộ Lâm nghiệp, Ngư nghiệp và Môi trường nước này ngày 2/6 cho biết Nam Phi sẽ gửi 400 lính cứu hỏa đến tỉnh bang Alberta của Canada để hỗ trợ công tác dập tắt các đám cháy rừng.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 1/6, Bộ Y tế Cameroon cho biết đã có thêm 26 người tử vong trong đợt bùng phát dịch tả đang hoành hành tại nước này trong hai tuần qua, nâng tổng số nạn nhân lên 426 người. Ngoài ra có khoảng 1.868 trường hợp được xác nhận mắc bệnh.
Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết các biện pháp đáp trả của Washington liên quan Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) sẽ không làm thay đổi quan điểm của Moskva.