Một số trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đã xảy ra ở Soledar. Thành phố này có tầm quan trọng chiến lược vì có mạng lưới đường hầm và mỏ muối khổng lồ.


Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháoPion ở Donetsk, Ukraine, ngày 16/12/2022.

Theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 11/1, Nga gần đây tuyên bố rằng họ đã chiếm được phần lớn Soledar ở khu vực Donetsk. Chính phủ Ukraine đã mô tả tình hình ở đó là "rất khó khăn". Giao tranh vẫn tiếp diễn. Chính phủ Ukraine đã gửi quân tiếp viện đểnỗ lực giành lại quyền kiểm soát. Nếu họ thất bại, Soledar sẽ trở thành thành phố đầu tiên bị Nga chiếm giữ ở vùng than Donbass kể từ mùa hè.

Vị trí của Soledar cáchkhoảng 15 km về phía Đông Bắc Bakhmut và làtrung tâm hành chính của khu vực, khiến Soledar trở nên cực kỳ quan trọng từ quan điểm quân sự. Cả thành phố Soledar và Bakhmut đều bị tấn công liên tục kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Quân đội Nga và các lực lượng liên quan đã tìm cách chiếm Bakhmut kể từ mùa hè. Tiến độ ban đầu của họ rất chậm nhưng điều đó đã thay đổi đáng kể vào tháng 1 năm nay. Nếu Soledar thất thủ, mối đe dọa do Bakhmut nguy cơ bị bao vây sẽ tăng theo cấp số nhân.

Trong khi đó, Bakhmutcũng có tầm quan trọng chiến lược. Thành phố nằm trên đường cao tốc E40, nằm giữa thành phố lớn thứ hai của Ukraine làKharkiv và Rostov-on-Donở Nga. Chiếm được Bakhmut sẽ giúp quân đội Nga tiến thẳng về phía Tây tới các thành phố như Kramatorsk - một thành phố hành chính và công nghiệp quan trọng ở khu vực Donetsk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi việc chiếm được toàn bộ khu vực là một trong những mục tiêu chính của chiến dịch quân sự. Bakhmut chỉ cách Kramatorsk 50 km. Nhưng quân đội Ukraine đã thiết lập một số tuyến phòng thủ dọc theo những con đường; do đó, nhiều chuyên gia ở Ukraine và nước ngoài cho rằng sự thất thủcủa Bakhmut sẽ không nhất thiết phải mang tính quyết định ngay lập tức.

Bakhmut là thành phố mà quân đội Ukraine rút lui vào mùa đông năm 2015, sau khi để mất trung tâm giao thông quan trọng chiến lược Debaltseve vào tay lực lượng đòi độc lập. Trước đó, vào mùa thu năm 2014, một trung tâm kiểm soát gồm có đại diện của quân đội Nga và Ukraine, cũng như Tổ chức liên chính phủ về An ninh và Hợp tác ở châu Âu đã được thành lập tại Soledar.

Điều này được thực hiện để cho phép các quan sát viên giám sát và điều phối lệnh ngừng bắn được vạch ra trongthỏa thuận Minsk. Lệnh ngừng bắn chưa bao giờ được thực hiệnđầy đủ và Nga đã rút đại diện vào năm 2017.

Soledar nổi tiếng thế giới với các mỏ muối. Muối ăn đã được khai thác trong thành phố từ cuối thế kỷ 19, khi khu vực này là một phần của Đế chế Nga. Trước khi xung đột nổ ra, thành phố có hơn 10.000 dân, trong khi số người sống ở Bakhmut nhiều gấp 7 lần. Cả hai thành phố đều do lực lượng đòi độc lập do Nga hậu thuẫn kiểm soát vào đầu năm 2014 nhưng sau đó đã nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Ukraine.

Cũng trước khi xung đột nổ ra, công ty nhà nước Artemsil có trụ sở tại Soledar đã cung cấp 90% muối của Ukraine. Công việc này bị đình trệ khi các lực lượng Nga tấn công và hiện Ukraine buộc phải nhập khẩu muối từ nước ngoài.

Trước ngày 24/2/2022, các mỏ muối của thành phố là một thỏi nam châm thu hút khách du lịch với những chuyến tham quan dưới lòng đất sâu 200-300 m bên dưới thành phố. Tổng chiều dài các đường hầm dưới lòng đất của Soledar ước tính khoảng 300 km. Tại đây cũng có một đường hầm đặc biệt ấn tượng: cao 30 m rộng 14 m và dài khoảng 1 km.

Sâu bên dưới bề mặt của Soledar có bảo tàng, nhà thờ, phòng nhạc giao hưởng, sân bóng đá, tác phẩm điêu khắc làm từ tinh thể muối và khu điều dưỡng cho tới 100 bệnh nhân mắc bệnh hô hấp.

Bakhmut cũng vậy, tự hào là nơi có những đường hầm dưới lòng đất, nơi rượu vang sủi được làm theo công thức cổ điển trong các mỏ đá sâu khoảng 70 m. Nho làm rượu vang đến từ bán đảo Crimea trước khi Nga sáp nhập vào năm 2014. Cho đến năm 2022, Bakhmut là quê hương của một trong những nhà sản xuất rượu vang sủi lớn nhất Đông Âu, nơi sản xuất hơn 25 triệu chai mỗi năm. Tuy nhiên, điều đó cũng chấm dứt sau khi xung đột nổ ra.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục