Ông Nathan Dahm, Thượng nghị sĩ bang bảo thủ Oklahoma của Mỹ, đang tìm cách ngăn cản kế hoạch huấn luyện khoảng 100 binh sĩ Ukraine tại Fort Sill của Lầu Năm Góc.


Vụ phóng tên lửa Patriot.

Theo đài RT (Nga), ông Dahm lập luận rằng các binh sĩ Ukraine không đến từ quốc gia thành viên NATO và có thể gây ra mối đe dọa cho người dân địa phương.

Trước đó, hôm 12/1, ông Dahm đã đề xuất dự thảo nghị quyết nhằm mục đích ngăn cản kế hoạch huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng các hệ thống phòng không Patriot tại căn cứ quân sự Oklahoma của Mỹ. Nghị sĩ này đã trích dẫn vụ việc xảy ra hồi tháng 11/2022, khi một tên lửa phòng không do Ukraine khai hoả đã đi vào không phận Ba Lan và khiến 2 người dân ở một ngôi làng gần biên giới thiệt mạng.

"Người dân của Oklahoma không nên bị đe dọa bởi những sự cố tương tự”, tài liệu do ông Dahm chia sẻ trên Twitter có đoạn nhấn mạnh.

Ông Dahm cho rằng Mỹ không có nghĩa vụ phải huấn luyện binh sĩ Ukraine vì họ không phải là đồng minh NATO và Mỹ chưa từng chính thức tuyên chiến với Nga để ủng hộ Kiev. Nếu được thông qua, dự thảo sẽ cho phép chính quyền tiểu bang sử dụng thẩm quyền của mình để ngăn binh sĩ nước ngoài vào đất Oklahoma.

Tuy nhiên, lập trường phản đối kế hoạch của Lầu Năm Góc của ông Dahm đã bị một số nhà lập pháp khác bác bỏ.Trong đó, có 7 thượng nghị sĩ bang Oklahoma đã ký phản đối dự thảo này, tất cả đều là thành viên đảng Cộng hòa.Một số ý kiến cho rằng Oklahoma từ lâu "đã có quan hệ đối tác với các lực lượng quân sự từ các quốc gia đối tác trong nhiều thập kỷ” và khẳng định rằng việc cắt giảm hợp tác sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ từng tuyên bố không điều quân can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng vẫn cam kết cung cấp vũ khí, đào tạo, tài trợ và hỗ trợ cho quân đội Ukraine "cho đến khi nào” họ đẩy lùi Nga. Một số chính trị gia bảo thủ ở Mỹ phản đối chính sách này vì nhiều lý do. Một trong số đó là gánh nặng tài chính.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục