Các lực lượng kiểm lâm, cứu hỏa và quân đội Cuba tiếp tục chiến đấu với "giặc lửa” tại khu vực miền núi Pinares de Mayarí, thuộc tỉnh miền Đông Holguín, trong ngày 24/2, trong bối cảnh đám cháy đã bao trùm diện tích 1.029 ha rừng thông, phi lao, và đồng cỏ.


Cuba đã ghi nhận 284 vụ cháy rừng trong năm 2022.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, gió mạnh tiếp sức khiến ngọn lửa lan nhanh ở khu vực Loma de la Mensura, Khu bảo tồn Mensura-Piloto và sang cả địa phận tỉnh lân cận Santiago de Cuba. Bất chấp các nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng, vụ hỏa hoạn bùng phát từ ngày 18/2 vẫn chưa được kiểm soát.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định các cư dân địa phương đã được sơ tán đến nơi an toàn, trong khi Công ty Dịch vụ Hàng không Quốc gia Cuba đã triển khai một số máy bay M-18 hỗ trợ công tác cứu hỏa.

Hiện yếu tố then chốt là phải ngăn chặn ngọn lửa tiến vào sâu trong Vườn quốc gia Mensura-Piloto, đặc biệt là khu vực Pinalito, nơi có nhiều đồn điền thông và cà phê. Vườn quốc gia Mensura-Piloto có diện tích hơn 8.480 ha và là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật đặc hữu của Cuba.

Cách đây vài tuần, một vụ cháy rừng khác đã bùng phát gây thiệt hại nặng nề cho hơn 1.000 ha rừng ở Mayarí, cũng thuộc vùng núi Holguín.

Số liệu của Cơ quan Kiểm lâm Cuba (CGB) cho thấy nước này đã ghi nhận hơn 80 vụ cháy rừng trong tháng trước, con số tương đối cao so với cùng kỳ các năm trước đó. Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do hỏa hoạn là các tỉnh cực Tây Pinar del Río và cực Đông Guantánamo.

Trong năm vừa qua, đảo quốc Caribe này đã ghi nhận 284 vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến hơn 1.800 ha rừng, mức thiệt hại lớn nhất trong 3 năm trở lại đây. Giám đốc CGB Manuel Lamas Gómez cho biết 90% các vụ cháy rừng nói trên là do người dân tự ý đốt các loại thảo mộc hoặc mía, sử dụng các phương tiện không có bộ chống tia lửa và cả hoạt động săn bắn trái phép. Chỉ có 2-3% các vụ cháy có nguyên nhân tự nhiên như sét đánh, nhiệt độ nắng nóng và khủng hoảng khí hậu.

Theo ước tính của CGB, Cuba sẽ phải đối mặt với 320 đến 445 vụ cháy rừng trong năm 2023, gây thiệt hại từ 4.300 đến 6.000 ha trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5.

Khoảng 70-75% các vụ cháy rừng trong năm ngoái xảy ra vào tháng 3 và 4. Tại Cuba, thời kỳ nguy hiểm dễ xảy ra cháy rừng là từ tháng 1 đến tháng 5 hằng năm, trùng với thời điểm mùa khô ở nước này. "Giặc lửa” là mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học của đất nước có hơn 4 triệu ha rừng này, đồng thời gây ra những tổn thất kinh tế lớn cho Cuba.


Theo Baotintuc

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục