Truyền thông Iran đưa tin, ông Reza Ameri (R.A-mê-ri), Vụ trưởng phụ trách vấn đề người Iran ở nước ngoài, thuộc Bộ Ngoại giao đã được bổ nhiệm làm Đại sứ Iran tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).


Các quan chức Saudi Arabia và Iran trong cuộc đàm phán về quan hệ hai nước. (Ảnh REUTERS)

Đây là lần đầu Iran cử Đại sứ tại UAE kể từ khi hai nước hạ cấp quan hệ song phương năm 2016, sau vụ tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại Iran liên quan việc Riyadh tử hình một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite.

Quan hệ giữa Iran và các nước Arab vùng Vịnh gần đây được cải thiện, nhất là sau khi Iran và Saudi Arabia nhất trí thiết lập lại quan hệ ngoại giao với một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian ngày 10/3 vừa qua. Hai bên cam kết mở lại đại sứ quán và các cơ quan đại diện tại mỗi nước trong vòng 2 tháng, khôi phục thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký trước đây.

Iran và Saudi Arabia cũng đang lên nhiều kế hoạch hợp tác nhằm thực hiện thỏa thuận khôi phục quan hệ ngoại giao. Ngày 4/4, Văn phòng Tổng thống Iran xác nhận Tổng thống nước này Ebrabim Raisi (E.Rai-xi) đã nhận lời mời của Quốc vương Saudi Arabia và sẽ sớm công du tới Riyadh. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao.

Trong khi đó, Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran (ICCIMA) thông báo, ICCIMA được giao phụ trách phối hợp đối tác Saudi Arabia lập kế hoạch mở văn phòng thương mại chung giữa hai nước. Iran cũng lên chương trình trao đổi các phái đoàn kinh doanh với Saudi Arabia.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục