Ngày 25/5, tại thủ đô Washington, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Văn Đào đang thăm Mỹ để thảo luận vấn đề thương mại song phương.



Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ tại một hội nghị. Ảnh minh họa: REUTERS/TTXVN

Đây là cuộc trao đổi cấp nội các đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều tháng qua sau những căng thẳng liên quan thương mại và an ninh quốc gia.

Trong thông báo sau cuộc gặp, Bộ Thương mại Mỹ cho biết: "Hai bên đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn và thực chất về các vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại Mỹ - Trung, bao gồm môi trường thương mại và đầu tư ở hai nước cũng như các lĩnh vực hợp tác tiềm năng”. 

Tại cuộc gặp, bà Raimondo đã nêu những quan ngại về các động thái của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Raimondo, Bộ trưởng Vương Văn Đào đã bày tỏ những quan ngại về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, chất bán dẫn cũng như các vấn đề liên quan đến kiểm soát xuất khẩu và đánh giá đầu tư nước ngoài.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, chuyên nghiệp và mang tính xây dựng về quan hệ kinh tế và thương mại song phương cũng như các vấn đề liên quan cùng quan tâm. Hai bên nhất trí thiết lập các kênh liên lạc để duy trì và tăng cường trao đổi về các quan ngại kinh tế và thương mại cụ thể cũng như các vấn đề liên quan đến hợp tác.

Ông Vương Văn Đào dự kiến sẽ gặp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra từ ngày 25 - 26/5 tại Detroit, Mỹ.

Trước đó, ngày 22/5, trong cuộc gặp đại diện các doanh nghiệp Mỹ tại Thượng Hải, trong đó có Johnson & Johnson, 3M, Dow, Merck và Honeywell, ông Vương Văn Đào khẳng định Trung Quốc tiếp tục hoan nghênh các doanh nghiệp có vốn đầu tư Mỹ phát triển ở nước này và mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục