Mỹ yêu cầu Ukraine không nên sử dụng vũ khí do Washington cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, nhằm tránh một cuộc xung đột trực tiếp giữa Moskva và Washington hay với NATO.



Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/5/2023. Ảnh: AP
Theo hãng Reuters ngày 28/5, một vị tướng hàng đầu của Mỹ đã tái khẳng định Kiev từ lâu đã được yêu cầu không sử dụng các thiết bị quân sự do Washington cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga.

Điều này là cần thiết vì các cuộc tấn công như vậy có thể gây ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley nhấn mạnh khi phát biểu với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Bình luận của ông Milley được đưa ra sau khi một nhóm dân quân vũ trang, hoạt động như một phần của lực lượng vũ trang Ukraine và hợp tác với tình báo quân sự nước này, thực hiện một cuộc tấn công xuyên biên giới ở Nga.

Denis Nikitin, lãnh đạo của lực lượng dân quân trên, được gọi là Quân đoàn Tự do, trong đó có một số thành viên của Tiểu đoàn Azov đã chiến đấu cho Kiev từ năm 2014 trong cuộc xung đột ở Donbas, cho biết họ đã sử dụng thiết bị của Mỹ, chẳng hạn như hai xe bọc thép M1224 MaxxPro, trong cuộc tấn công trên. 

Theo các quan chức Nga, lực lượng trên đã tiến hành các cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư ở vùng Belgorod hồi đầu tuần trước. Tờ New York Times cũng dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Kiev đứng sau cuộc đột kích này. 

Mặc dù lập trường của Kiev là cuộc đột kích Belgorod được thực hiện độc lập với các cơ quan tình báo và quân sự của Ukraine, nhưng đại diện đặc biệt của Quân đoàn Tự do Ilya Ponomarev, cho biết nhóm này đã nhận được "đèn xanh" của Kiev liên quan đến vụ tấn công. 

Sau vụ việc trên, Tướng Milley nêu rõ: "Chúng tôi đã yêu cầu Ukraine không sử dụng thiết bị do Mỹ cung cấp để tấn công trực tiếp vào Nga". Ông Milley giải thích rằng những hạn chế này được thực hiện với hy vọng tránh một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. "Tại sao vậy? Bởi vì chúng tôi không muốn – đây là một cuộc xung đột của Ukraine. Đó không phải là cuộc chiến giữa Mỹ và Nga. Đó không phải là cuộc chiến giữa NATO và Nga”, Tướng Milley nói.

Bề ngoài Kiev đã cam kết không sử dụng vũ khí tầm xa do Washington cung cấp để tấn công Nga, nhưng các tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ cho thấy dường như Kiev không có ý định giữ lời. Đầu tháng này, tờ Washington Post đưa tin rằng "đằng sau những cánh cửa đóng kín, nhà lãnh đạo Ukraine đã đề xuất theo hướng táo bạo hơn - chiếm các ngôi làng của Nga để giành lợi thế trước Moskva, đánh bom đường ống vận chuyển dầu của Nga sang Hungary, một thành viên NATO".

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch chuyển giao F-16 cho Ukraine từ các đồng minh ở châu Âu. Tổng thống Biden tuyên bố rằng ông đã nhận được "sự đảm bảo chắc chắn" của người đồng cấp Ukraine Zelensky rằng các máy bay chiến đấu đó sẽ không được sử dụng để tấn công Nga.

Mặc dù vậy, Hạ nghị sĩ Mỹ Jerry Nadler đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông "sẽ không quan tâm nếu họ (Kiev) làm như vậy", phản ánh thái độ "diều hâu" dường như đã được chấp nhận trong Quốc hội Mỹ. Việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev từ lâu đã bị đình trệ vì lo ngại rằng Moskva sẽ coi đây là sự tham chiến trực tiếp của NATO.

"Chúng tôi thấy rằng các nước phương Tây vẫn đang theo kịch bản leo thang. Nó kéo theo những rủi ro to lớn cho chính họ", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo NATO sau khi kế hoạch gửi F-16 tới Ukraine của phương Tây được công khai. 

Cho đến nay, Mỹ đã cam kết hỗ trợ hơn 110 tỷ USD cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Chính sách Ukraine của Washington rõ ràng được thiết kế để "làm suy yếu" Nga như người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã nói rõ vào năm ngoái.


                                         TheoBaotintuc

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục