Do Hungary sẵn sàng phủ quyết khoản tài trợ trị giá 54 tỷ USD được đề xuất, các nhà tài trợ khác đang xem xét những lựa chọn khả thi hơn.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tại cuộc họp EU ở Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images

Theo bài viết đăng trên báo Mỹ Financial Times ngày 12/12, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận các chiến lược nhằm tăng nguồn tài trợ khẩn cấp cho Ukraine tách biệt khỏi ngân sách chung của khối sau khi Hungary khẳng định sẽ phủ quyết gói hỗ trợ dành cho Kiev.

Bất chấp sức ép từ các đối tác châu Âu và từ chính Kiev, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết ông sẽ chặn khoản viện trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro mà các nhà lãnh đạo châu Âu dự định hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Thủ tướng Orban lập luận viện trợ của phương Tây vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng và một cuộc xung đột kéo dài sẽ chỉ khiến nhiều người thiệt mạng hơn, cũng như gây thêm thiệt hại kinh tế cho khối EU.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 14/12 dự kiến thảo luận các vấn đề như nguồn tài trợ của Ukraine, cũng như khả năng gia nhập EU của nước này, Budapest đã báo hiệu rằng họ sẽ không nhân nhượng.

Bộ trưởng EU của Hungary Janos Boka đã lên tiếng cảnh báo: "Hungary sẽ không thay đổi quyết định. Chúng tôi có thể nói về khoảng thời gian sau hội nghị thượng đỉnh tháng 12 với các quốc gia thành viên nhưng tôi không thấy bất kỳ yếu tố nào có thể thay đổi quyết định của chúng tôi. Hỗ trợ cho Ukraine… nên nằm bên ngoài ngân sách EU”.

Bài viết trên FT chỉ ra rằng trong khi các viện trợ do EU đề xuất đòi hỏi sự đồng nhất trong toàn khối 27 thành viên thì các quan chức châu Âu đang tìm kiếm các giải pháp khả thi khác để lật ngược quyền phủ quyết của Budapest. Một lựa chọn được đưa ra là giải phóng các quỹ dành cho Budapest đã bị đóng băng vì lo ngại về luật pháp.

Một giải pháp khác cũng đang được xem xét trong các cuộc đàm phán riêng và liên quan đến việc 26 thành viên EU khác hình thành một gói tài chính dành cho Ukraine để cung cấp cho Kiev nguồn tài trợ khẩn cấp cho năm tới. Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm rằng các cuộc thảo luận đang được giữ bí mật để không loại trừ khả năng thuyết phục Hungary rút lại quyền phủ quyết. Các quan chức EU cho rằng sẽ thật liều lĩnh nếu không có kế hoạch B.

Trước đó một ngày, Phó thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna nhấn mạnh rằng nếu EU không thể thống nhất về một gói tài chính và làm đình trệ các cuộc đàm phán về khả năng Ukraine gia nhập châu Âu thì đó sẽ là sự thất bại của toàn bộ EU.

Theo TTXVN

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục