Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng đang được giới chức hai nước Hàn Quốc và Mỹ tích cực thảo luận, trong bối cảnh quan hệ song phương không ngừng được củng cố, phát triển. Thúc đẩy quan hệ với Mỹ, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế, Hàn Quốc tiếp tục khẳng định tham vọng trong tiến trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch.


Bộ trưởng Bang Moon Kyu (bên trái) và Thứ trưởng Jose Fernandez chủ trì cuộc thảo luận về năng lượng sạch. (Nguồn: koreaherald.com)

Nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2023 vừa diễn ra tại thành phố San Francisco của Mỹ, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Bang Moon Kyu và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez chủ trì hội nghị bàn tròn về kinh doanh năng lượng sạch.

Tại hội nghị, ông Bang Moon Kyu nhận định, sáng kiến của Hàn Quốc về Liên minh không phát thải carbon (CF Alliance) và sáng kiến Nhu cầu năng lượng sạch của Mỹ (CEDI) có chung tầm nhìn về mở rộng các nguồn năng lượng sạch bằng cách sử dụng năng lượng không phát thải các-bon. Đại diện Hàn Quốc đồng thời hy vọng quan hệ Hàn Quốc-Mỹ tiếp tục được củng cố, phát triển.

CF Alliance được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đề xuất tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 9/2023 đã chính thức ra mắt tại Hàn Quốc tháng 10 vừa qua. Với sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn Xứ sở Kim chi, như Samsung, Hyundai, SK, LG, POSCO và Hanwha, CF Alliance lên kế hoạch tập trung triển khai các giải pháp toàn diện, gồm xây dựng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, xác định rõ các lĩnh vực cần cải thiện và tiêu chuẩn hóa, cũng như giải quyết những khác biệt về tiêu chuẩn khí hậu giữa các quốc gia.

Trong khi đó, CEDI được triển khai tháng 11/2021, với hơn 75 công ty cam kết hợp tác với 14 quốc gia, thúc đẩy "mở đường” cho hơn 100 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh, CEDI ra đời dựa trên nguyên tắc chuyển đổi năng lượng là cơ hội kinh tế quan trọng nhất, nỗ lực gắn kết doanh nghiệp với các quốc gia, nhằm mở khóa các thị trường năng lượng sạch trên toàn thế giới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn.

Tại hội nghị nêu trên, đại diện Mỹ và Hàn Quốc tích cực thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy sử dụng và mở rộng đầu tư vào năng lượng sạch, cũng như cung cấp hỗ trợ về chính sách. Giới doanh nghiệp hai quốc gia nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công-tư, đồng thời cam kết đưa ra giải pháp chung của chính phủ và doanh nghiệp, nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu.

Mỹ nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực tư nhân trong việc gửi tín hiệu tới các nhà hoạch định chính sách về nhu cầu năng lượng tái tạo của doanh nghiệp và các giải pháp nhằm mở rộng các nguồn năng lượng sạch. Đại diện CF Alliance kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết hơn, nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng khí hậu mà thế giới đang đối mặt.

Trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Bang Moon Kyu cũng có cuộc thảo luận riêng với Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry, trao đổi quan điểm về chiến lược sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau không phát thải các-bon.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc và Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực ứng phó thảm họa và biến đổi khí hậu. Đại diện hai nước nhất trí cần chủ động xác định các yếu tố rủi ro mới và tập trung năng lực quốc gia để ứng phó các thách thức.

Vừa thúc đẩy quan hệ song phương, vừa kêu gọi thế giới tăng cường hợp tác, Hàn Quốc thể hiện rõ tham vọng và quyết tâm trong tiến trình chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch.

Tại cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC năm 2023 vừa diễn ra tại Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng không các-bon, đồng thời kêu gọi các nền kinh tế thành viên APEC tăng cường hợp tác.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cho biết nước này đang tích cực tăng cường sử dụng phương tiện thân thiện môi trường, hệ thống giao thông thông minh, đồng thời đề xuất APEC khởi động sáng kiến đặc biệt nhằm thúc đẩy di chuyển thông minh trong khu vực.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục