Ngày 13/12, Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 đã bế mạc tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.


Những nỗ lực cứu vãn một thỏa thuận cho COP28, ngay cả khi đã quá thời hạn đàm phán, đã được đền đáp. Thỏa thuận dù chưa thể làm hài lòng tất cả các bên nhưng được kỳ vọng sẽ là nền tảng quan trọng cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trong giai đoạn mới.

Thỏa thuận của COP28 được nước chủ nhà công bố với tên gọi "Đồng thuận Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất". Thỏa thuận được xem là một dấu mốc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khi COP28 cũng là lần đầu tiên thế giới có một bản đánh giá đầy đủ về tiến trình thực hiện các cam kết về chống biến đổi khí hậu của các quốc gia theo Thỏa thuận chung Paris 2015. "Đồng thuận Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất" vì thế mang sứ mệnh phải vạch ra cho thế giới một lộ trình mới, hiệu quả hơn nhằm thực hiện được các mục tiêu đã đề ra về chống biến đổi khí hậu.

Trong văn bản cuối cùng của Thỏa thuận COP28, các bên đã thống nhất kêu gọi các quốc gia dần chuyển dịch khỏi việc tiêu thụ các nguồn năng lượng hóa thạch để hướng đến các nguồn năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đạt được một thỏa thuận, COP28 đã huy động thành công 85 tỷ USD cho các chương trình chống biến đổi khí hậu trong giai đoạn tới.

Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đã trải qua được 28 năm, nhưng đây mới là lần đầu tiên thế giới có một văn bản chính thức nhìn nhận, việc rời xa các nguồn năng lượng hóa thạch sẽ là một xu thế không thể khác nếu muốn ngăn chặn những hệ quả của biến đổi khí hậu.

Trong các hội nghị trước đây, nội dung này từng không ít lần được nêu ra nhưng đều bị loại bỏ. Những gì thỏa thuận COP28 vừa đạt được vì thế không chỉ là những bước tiến về câu chữ, nó cũng cho thấy, việc kiến tạo sự đồng lòng về các bước đi chống biến đổi khí hậu vẫn đang là một thách thức lớn như thế nào.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục