Lượng khí methane phát thải từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu đã tăng lên ở mức báo động trong năm 2023.


Theo báo cáo do Cơ quan năng lượng Quốc tế công bố hôm 12/3, việc khai thác và đốt nhiên liệu hóa thạch trong năm 2023 thải ra gần 120 triệu tấn khí methane, gần bằng mức kỷ lục của năm 2019. Đây là năm thứ 3 liên tiếp lượng khí methane phát thải toàn cầu tăng.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc hạn chế việc khí methane rỏ rỉ từ các dự án dầu khí và coi đây là cơ hội to lớn để ngăn chặn thiệt hại và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, khí methane chiếm khoảng 30% lượng khí thải khiến Trái đất nóng lên hiện nay. Khoảng 40% khí methane được giải phóng từ các nguồn tự nhiên, chủ yếu là đất ngập nước, trong khi các hoạt động của con người chiếm phần còn lại.

Trên thực tế, khí methane chỉ đứng sau carbon dioxide (CO2) về tác động đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Khí methane có khả năng giữ nhiệt trong khí quyển lớn hơn nhiều so với CO2 nhưng tồn tại trong thời gian tương đối ngắn, khiến khí thải này trở thành mục tiêu chính của các quốc gia muốn cắt giảm khí thải nhanh chóng và làm chậm biến đổi khí hậu.

IEA khẳng định việc cắt giảm khí thải methane là cần thiết để đạt được các mục tiêu quốc tế về biến đổi khí hậu.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Thái Lan mở rộng cánh cửa hợp tác kinh tế

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đang công du châu Âu, với một trong những mục tiêu trọng tâm là thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU). Bangkok đang nỗ lực mở thêm nhiều cánh cửa hợp tác kinh tế thông qua các FTA, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư và củng cố nền kinh tế.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng dương trở lại

Kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng dương trở lại, chỉ số GDP được điều chỉnh tăng sau khi thống kê về đầu tư doanh nghiệp tăng mạnh.

Lũ lụt, lở đất ở Indonesia: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 21, 6 người vẫn mất tích

Ngày 10/3, mưa xối xả trong nhiều ngày đã gây ra lũ lụt và lở đất ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia, số người thiệt mạng đã tăng từ 19 lên 21 người.

FED lưỡng lự trong việc giảm lãi suất

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện cuối tuần qua, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED Jerome Powell cho biết, cơ quan này có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt trong năm nay. Tuy nhiên, FED chưa "chốt” thời điểm giảm lãi suất, trong khi giới phân tích khuyến cáo cần cắt giảm lãi suất sớm trước khi rơi vào tình thế khó xử.

Căng thẳng y tế ở Hàn Quốc lan sang lĩnh vực đào tạo

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong ngày 10/3 thông báo chính phủ nước này sẽ mở rộng việc tuyển dụng nhân sự ngành y tế, đồng thời cảnh báo sẽ xử lý nghiêm việc công kích các bác sĩ đã quay trở lại làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục