Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn kết quả cuộc khảo sát công bố ngày 3/6 cho thấy, cứ ba người Hàn Quốc sinh vào những năm 1960 thì có một người nghĩ rằng họ sẽ qua đời trong cô đơn mà không nhận được sự hỗ trợ từ con cái.


Người cao tuổi tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Điều này cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng của người cao tuổi về sự thay đổi trong động lực gia đình và sự hỗ trợ dành cho cha mẹ già.

Tổ chức Chăm sóc cho mọi người tại Hàn Quốc đã tiến hành cuộc khảo sát với 980 người dân trong độ tuổi từ 55 đến 64, tất cả đều sinh vào những năm 1960. Cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 8 - 15/5, trong đó người tham gia sẽ được hỏi về nhận thức và thực tế về việc chăm sóc người già. Theo kết quả, khoảng 30,2% số người được hỏi cho rằng họ sẽ phải trải qua những ngày cuối đời một mình. Mối lo ngại này đặc biệt cao hơn ở những nhóm thu nhập thấp, trong đó có những người kiếm được dưới 2 triệu won (1.453 USD).

Khoảng 89% số những người được hỏi cho biết họ tin rằng cần phải tự chịu trách nhiệm về bản thân nếu về già chứ không phải là trách nhiệm của con cái. Điều này phản ánh sự thay đổi trong thái độ đối với việc chăm sóc người già, trong đó những người sinh vào những năm 1960 tin rằng con cái họ không có nghĩa vụ phải chăm sóc cha mẹ già.

Theo khảo sát, nhiều người được hỏi cho biết họ hỗ trợ tài chính cho cha mẹ và con cái của mình. Gần 30% số người được hỏi cho biết họ sống với cha mẹ ruột, bố mẹ vợ hoặc chồng chủ yếu vì những đấng sinh thành này cần được chăm sóc về các vấn đề sức khỏe mãn tính. 44% cho biết họ vẫn chu cấp khoản trợ cấp trung bình hằng tháng khoảng 730.000 won (530 USD) cho những người này. Ngoài ra, khoảng 4% số người được hỏi cho biết họ vẫn trợ cấp tài chính cho con cái ở mức trung bình 880.000 won (640 USD) mỗi tháng.

Khi được hỏi về việc nghỉ hưu, chỉ 62% số người được hỏi cho biết họ đã chuẩn bị và mong muốn được hưởng lợi từ chương trình lương hưu của nhà nước. 

Chủ tịch Tổ chức Chăm sóc cho mọi người  Kim Yong-ik kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc cần đưa ra các chính sách phù hợp dành cho người cao tuổi. Ông cho biết, người Hàn Quốc sinh vào những năm 1960 có quan điểm khác về khái niệm 'dolbom' (chăm sóc) so với các thế hệ trước, do sự khác biệt về văn hóa và kinh tế. Vì vậy, chính sách chăm sóc của chính phủ đối với người cao tuổi cần được điều chỉnh để phù hợp hơn với đặc điểm riêng và nhu cầu của thế hệ sinh ra hồi những năm 1960.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Jordan, Ai Cập và Liên hợp quốc đồng tổ chức hội nghị khẩn cấp về Gaza

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập dẫn nguồn tin khu vực cho biết nước này và Jordan, Liên hợp quốc (LHQ) sẽ đồng tổ chức một hội nghị quốc tế khẩn cấp vào ngày 11/6 để tìm kiếm giải pháp ứng phó cho cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay ở Dải Gaza.

Đốt phiếu bầu và phóng hỏa hội đồng bầu cử địa phương ở Mexico

Nhà chức trách Mexico ngày 31/5 cho biết một nhóm đối tượng đã sử dụng vũ lực cướp và đốt tất cả phiếu bầu dự kiến sẽ được sử dụng tại thành phố Totoloapa thuộc bang miền Nam Chiapas vào ngày 2/6 tới. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau vụ phóng hỏa một Hội đồng bầu cử địa phương cũng ở bang trên.

Chính phủ Slovenia công nhận nhà nước Palestine

Thủ tướng Slovenia Robert Golob cho biết ngày 30/5, chính phủ nước này đã thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine, tiếp sau động thái tương tự của các nước Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland.

Nga xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine

Trong cuộc họp báo ngày 30/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine.

Nga tuyên bố bắn hạ 8 tên lửa ATACMS trên Biển Azov

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 8 tên lửa ATACMS trên bầu trời Crimea và 8 thiết bị bay không người lái (UAV) do lực lượng vũ trang Ukraine phóng trên Biển Đen, ngoài khơi bán đảo Crimea.

Phương Tây chia rẽ về lệnh cấm Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga

Theo tờ Izvestia ngày 29/5, Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ về việc liệu Ukraine có được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga hay không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục