Tám mỏ đất hiếm ở các quốc gia như Tanzania, Angola, Malawi, Nam Phi và Uganda dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2029 và đóng góp 9% nguồn cung toàn cầu.


Đất hiếm chuẩn bị được đưa đi xuất khẩu tại Liên Vân Cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các mỏ đất hiếm ở châu Phi có thể chiếm gần 1/10 lượng đất hiếm trên thế giới trong 5 năm tới so với con số 0% hiện nay, đưa khu vực này có thể trở thành đối thủ mới trên thị trường mà Trung Quốc đang thống trị.

Theo báo cáo do công ty tư vấn Benchmark Mineral Intelligence mới công bố, 8 mỏ ở các quốc gia như Tanzania, Angola, Malawi, Nam Phi và Uganda dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2029 và đóng góp 9% nguồn cung toàn cầu.

Công ty cho biết, phần lớn nguồn cung cấp mới vẫn có thể được bảo đảm bởi các công ty chế biến phương Tây và không phải Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đang khai thác khoảng 70% đất hiếm trên thế giới và tinh chế hầu hết các vật liệu này - gồm 17 nguyên tố tạo ra nam châm được sử dụng trong xe điện, tuabin gió và thiết bị quân sự. Vào tháng 12/2023, quốc gia châu Á này đã cấm bán ra nước ngoài một loạt các công nghệ đất hiếm.

Mỹ và các đồng minh đang cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng độc lập với Trung Quốc. Trong khi 37% nguồn cung cấp tương lai của châu Phi đã được định sẵn sẽ được vận chuyển đến người mua Trung Quốc, thì châu Âu đang nỗ lực phát triển nhiều cơ sở chế biến nhất bên ngoài Trung Quốc.

Benchmark Mineral Intelligence cho rằng Trung Quốc sẽ không còn là bên hưởng lợi duy nhất từ chi phí thấp trong hoạt động tại châu Phi, mà sẽ phải cạnh tranh thêm với châu Âu và Mỹ.


Theo TTXVN

Các tin khác


Dư luận Trung Quốc bất bình về bê bối thực phẩm mới liên quan đến dầu ăn

Một vụ bê bối thực phẩm mới liên quan đến dầu ăn đã gây xôn xao Trung Quốc, khoảng một thập niên sau nỗ lực của nước này xử lý các nhà hàng tái sử dụng dầu ăn và mỡ thải.

Bất chấp đồng USD mạnh, giá vàng thế giới đi lên

Giá vàng đi lên trong phiên 9/7 bất chấp đồng USD mạnh hơn, khi giới đầu tư đang chờ đợi số liệu lạm phát tháng 6/2024 của Mỹ để có thêm chỉ dấu rõ ràng hơn về lộ trình lãi suất của nước này.

Kinh tế thế giới 6 tháng: Hướng đi của lãi suất trong nửa cuối năm 2024

Thế giới bước vào năm 2024 với nhiều kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ sớm hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, những gì đã diễn ra trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy xu hướng lãi suất cao trong thời gian dài vẫn chiếm ưu thế và chưa có cơ sở chắc chắn cho triển vọng đảo ngược chính sách tiền tệ thắt chặt tại các nền kinh tế phát triển toàn cầu.

Thế giới trải qua tháng 6 nóng kỷ lục

Nhiệt độ trung bình bề mặt Trái đất trên toàn cầu trong tháng 6 năm năm nay là 16,66°C, cao hơn 0,67°C so với mức trung bình của 30 năm qua.

Nắng nóng gay gắt bao trùm Nhật Bản, nền nhiệt tại Shizuoka cao kỷ lục 40°C

Nhật Bản hôm 7/7 đã ghi nhận nhiệt độ tăng lên 40 độ C lần đầu tiên trong năm nay tại Shizuoka, thời tiết nắng nóng đặc biệt bao trùm khu vực miền Trung nước này.

Nhiều người thiệt mạng do lở đất và lũ quét tại mỏ vàng ở Indonesia

Có khoảng 40 thợ mỏ bên trong lán khi lũ quét tràn vào một mỏ vàng ở Gorontalo (Indonesia), một số thợ mỏ đã thoát ra được, nhưng số phận của những người khác vẫn chưa được xác định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục