Liên hợp quốc cho biết, một số quốc gia châu Phi đã triển khai các kế hoạch ứng phó để kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ, tuy nhiên, tài chính và nguồn lực hạn chế đã cản trở những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.


Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại bệnh viện ở tỉnh Bắc Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 15/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/9 (giờ Pretoria), Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, khoảng 367 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox), bao gồm 3 ca tử vong, cho đến nay đã được xác nhận tại 5 quốc gia ở đông và nam Phi trong bối cảnh lo ngại rằng con số này có thể tăng thêm.

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn báo cáo của OCHA cho biết, tính đến 2/9, Burundi đã ghi nhận 328 ca, Nam Phi 24 ca, Uganda 7 ca trong khi Rwanda và Kenya mỗi nước có 4 ca.

Văn phòng khu vực OCHA tại nam và đông Phi nêu rõ: "Một số quốc gia trong khu vực đã triển khai các kế hoạch ứng phó, bao gồm: Burundi, Rwanda và Uganda, để kiểm soát căn bệnh này. Tuy nhiên, nguồn tài chính và nguồn lực hạn chế đã cản trở những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan thêm".

Theo cơ quan của Liên hợp quốc, hơn 3.800 ca mắc bệnh đã được xác nhận trên khắp châu Phi kể từ tháng 1, trong đó Burundi là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều thứ hai tại lục địa này sau Cộng hòa Dân chủ Congo - nơi bùng phát dịch bệnh này.

Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới hết ngày 27/8, đã có 22.863 trường hợp nghi nhiễm, 5.281 trường hợp xác nhận và 622 ca tử vong liên quan đến các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ khác nhau tại châu Phi.

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra những triệu chứng giống như cúm và các vết loét có mủ. Thông thường bệnh ở thể nhẹ, song vẫn có nguy cơ gây tử vong hay dẫn tới biến chứng nghiêm trọng trong nhiều trường hợp, đặc biệt là ở trẻ em, thai phụ và người có hệ miễn dịch yếu, như người nhiễm HIV.

Ngày 14/8, WHO đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC), khi số ca mắc biến thể 1b (dễ lây lan và có nguy cơ gây tử vong cao hơn) tăng vọt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO đối với một dịch bệnh.

Trong khi đó, Liên minh châu Phi đã phê duyệt 10,4 triệu USD vào tháng 8 để hỗ trợ các nỗ lực đang diễn ra nhằm chống lại sự bùng phát của mpox trên khắp lục địa này.

OCHA cho biết, các chính phủ và đối tác y tế, với sự hỗ trợ của WHO, sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ứng phó, bao gồm truy vết tiếp xúc, sàng lọc quản lý ca bệnh tại các điểm nhập cảnh biên giới, tăng cường năng lực xét nghiệm, giám sát, báo cáo ca bệnh và phổ biến thông tin về các biện pháp phòng ngừa.


Theo TTXVN

Các tin khác


Thủ tướng Thái Lan hoàn thiện Nội các mới

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra hôm 2/9 thông báo danh sách thành viên Nội các mới của nước này đã hoàn thiện.

Vai trò của Liên hợp quốc hiện nay trong các cuộc xung đột trên thế giới

Là tổ chức liên chính phủ lớn nhất toàn cầu, Liên hợp quốc đóng vai trò chiến lược gì trong thời đại hỗn loạn?

Khả năng Ấn Độ là nơi tổ chức hội nghị hòa bình thứ hai của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Ấn Độ nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Báo Nga khẳng định giá trị của đường lối “ngoại giao cây tre”Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, báo Sự thật (Pravda) của LB Nga số ra ngày 30/8 đã có bài viết với nhan đề "Ngoại giao cây tre của Hà Nội”, trong đó khẳng định giá trị của đường lối ngoại giao cây tre trong việc giúp Việt Nam có mối quan hệ quốc tế sâu rộng và có uy tín cũng như sự tin cậy trên trường quốc tế.

Bangladesh công bố số người thiệt mạng trong làn sóng biểu tình bạo lực

Bộ trưởng Y tế lâm thời Bangladesh ngày 29/8 cho biết bạo lực nổ ra trong các cuộc biểu tình hồi tháng trước ở nước này đã khiến trên 1.000 người thiệt mạng, biến đây thành giai đoạn đẫm máu nhất trong lịch sử của đất nước Nam Á kể từ khi giành độc lập năm 1971.

Lý do thực sự Nga vẫn chưa thể đẩy được lực lượng Ukraine ra khỏi Kursk

Mặc dù có sức mạnh quân sự áp đảo, Nga đã không thể đẩy quân đội Ukraine trở lại biên giới ở Kursk sau nhiều tuần. Lý do thực sự của điều này là gì?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục