Nhiều người đã bỏ chạy trong hoảng loạn khi lệnh sóng thần (lần này không chính xác) được đưa ra.

Nhiều người đã bỏ chạy trong hoảng loạn khi lệnh sóng thần (lần này không chính xác) được đưa ra.

Những đợt dư chấn mạnh tiếp tục làm rung chuyển các vùng vốn đã bị tàn phá bởi trận động đất kinh hoàng vào cuối tuần qua ở miền trung Chile, gây hoảng loạn trong dân chúng và khiến giới chức nước này phải ban bố lệnh cảnh báo sóng thần.

Các đợt rung chấn có cường độ 5,5 richter, thậm chí mạnh hơn, ở nhiều thành phố, trong đó có thủ đô Santiago. Chúng đã khiến giới chức Chile phải ban bố lệnh cảnh báo sóng thần, nhưng đã được dỡ bỏ sau đó.

 

Cho đến nay gần 800 người được khẳng định là đã thiệt mạng trong trận động đất 8,8 độ richter hôm thứ bảy vừa qua cùng sóng thần kèm theo đó.

 

Trong khi đó, Tổng thống Michelle Bachelet phủ nhận các thông tin cho rằng đang diễn ra tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu ở các vùng bị ảnh hưởng.

 

Hàng cứu trợ đang được phân phát ở Concepcion, thành phố lớn thứ hai Chile, và các thị chấn bị ảnh hưởng nặng nề khác. Quân đội vẫn được triển khai để ngăn chặn nạn cướp bóc sau động đất.

 

Theo Tổng thống Bachelet, 14.000 binh sỹ được triển khai tới vùng động đất đã lập lại trật tự ở Concepcion, sau 18 giờ lệnh giới nghiêm có hiệu lực để ngăn chặn nạn cướp bóc.

 

Hiện đội cứu hộ cùng chó nghiệp vụ vẫn khẩn trương tìm kiếm người sống sót và ở Concepcion, các nhân viên phải dùng thiết bị nặng để di chuyển các đống đổ nát lớn.

 

Giới chức Chile cho hay 799 người đã được khẳng định thiệt mạng, trong khi vẫn còn nhiều người mất tích ở thị trấn ven biển Constitucion.

 

Chile phản ứng chậm với sóng thần

 

Ngoài ra, vẫn xuất hiện nhiều tranh cãi cho rằng số người thiệt mạng có thể thấp hơn nếu chính phủ sơ tán người ngay lập tức sau khi xảy ra động đất. Một đô đốc Hải quân Chile đã cho rằng đã không có một lệnh cảnh báo sóng thần rõ ràng được đưa ra. Tuy nhiên, cơ quan thảm họa tự nhiên Chile cũng được cho là phải gánh một phần trách nhiệm.

 

Sóng thần đã lan tỏa khắp Thái Bình Dương, tấn công tới tận New Zealand, Nhật Bản, với những con sóng cao tới 1m hoặc hơn, 24 giờ sau trận động đất ở Chile.

 

Còn tại Chile, khoảng 200km bờ biển đã bị sóng thần cuốn phăng, với những đợt sóng cao tới 6m ập vào một số thị trấn.

 

Ở một số nơi, sóng thần “xâm chiếm” sâu vào trong đất liền 2km, một quan chức cứu trợ khẩn cấp ở vùng Maule cho hay.

 

Khoảng 2 triệu người Chile được cho là bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm thứ bảy, trận động đất mạnh thứ 7 từng được ghi nhận trên thế giới và là thảm họa tồi tệ nhất ập tới nước này trong vòng 50 năm qua.

 

Khoảng 1,5 triệu ngôi nhà ở Chile bị hư hại. Hầu hết những tòa nhà bị phá hủy là những tòa có thiết kế cũ, trong đó có nhiều cấu trúc lịch sử.

 

                                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục