Quân đội Hoàng gia Campuchia hôm qua đã tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật giàn phóng rocket BM-21 tại Kompong Chhnang, cách Thủ đô Pnom Penh khoảng 100 km về phía Tây Bắc.

 

Một giàn phóng rocket BM-21

Trong cuộc diễn tập quân sự công khai đầu tiên sau khi nội chiến kết thúc cách đây một thập niên này, quân đội Campuchia cho bắn thử 200 rocket. Tham gia cuộc diễn tập lần này có 400 binh sĩ cùng các tùy viên quân sự nhiều nước. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh đã chủ trì cuộc diễn tập.

Loại rocket này tương tự kiểu Liên Xô chế tạo với bệ phóng được đặt trên xe tải quân sự, có khoảng 40 ống phóng khai hỏa đồng loạt và di chuyển nhanh đến chiến trường. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết đây là hỏa tiễn tồn kho từ thập niên 1980, bây giờ được mang ra bắn thử.

Ngay trước khi cho bắn, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, ông Chhum Socheat nói với báo giới và giới chức quân sự đến quan sát rằng sự kiện này nhằm củng cố khả năng quân đội Campuchia để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đất nước chống lại xâm lược, chứ không nhằm phô trương sức mạnh.

Sau khi rocket được phóng đi, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Bộ trưởng Quốc phòng Tea Bang cũng khẳng định lại tuyên bố trên.

Ông Hun Sen tuyên bố cuộc bắn thử đã thành công, các mục tiêu cách xa từ 30km đến 40km bị bắn trúng. Ông Tea Banh nhấn mạnh Campuchia mong giải quyết vấn đề biên giới với nước láng giềng bằng phương thức hoà bình.

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác

Nhiều người đã bỏ chạy trong hoảng loạn khi lệnh sóng thần (lần này không chính xác) được đưa ra.
Ông Yanukovich đang ra sức củng cố quyền lực
Hạ viện Indonesia náo loạn trong cuộc điều trần hôm qua
Không có hình ảnh

Thiên tai, thảm họa ở nhiều quốc gia
* Chile thiệt hại 30 tỷ USD vì động đất

Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Viện Nghiên cứu động đất Kyrgyzstan cho biết, ngày 2-3 một trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra tại khu vực miền Bắc nước này. Tại thủ đô Bishkek và thành phố Tokmak cũng xảy ra các cơn chấn động mạnh 3 – 4 độ richter, trong khi đó Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) nói là 5 độ richter. Cùng lúc này, Cơ quan Địa chấn Philippines cũng thông báo một trận động đất mạnh 6,1 độ richter xảy ra ở tỉnh Cagayan. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về thương vong trong các trận động đất ở Kyrgyzstan và Philippines.

Liên minh trong Quốc hội Ukraine đã sụp đổ

Ngày 2/3, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Litvin đã tuyên bố giải tán liên minh trong Quốc hội nước này, gồm khối mang tên bà Yulia Timoshenko (BYUT), Khối Litvin và phái "Ukraine của chúng ta - Tự vệ nhân dân".

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai sĩ quan vì âm mưu đảo chính

Hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/3 đưa tin một tòa án ở nước này đã buộc tội và bắt giam thêm hai sĩ quan quân đội với tội danh âm mưu lật đổ chính phủ năm 2003.

Triều Tiên phản đối kế hoạch tập trận Mỹ-Hàn Quốc

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 2/3 đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến diễn ra từ ngày 8-18/3 và cho rằng cuộc tập trận này sẽ hủy hoại các nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thích sinh gái hơn trai

Nhiều người Hàn Quốc tin rằng con gái sẽ mang lại nhiều hạnh phúc và đoàn kết trong gia đình hơn con traiTừ xa xưa cho đến tận bây giờ, theo văn hóa châu Á, các bậc cha mẹ vẫn thích có con trai hơn để nối dõi bởi vì con gái đi lấy chồng sẽ trở thành người của dòng họ khác. Thế nhưng, một cuộc nghiên cứu mới công bố trong tháng 2 cho thấy rằng xu hướng này đang thay đổi ở Hàn Quốc.

Bước khởi đầu khó khăn của tân Tổng thống Ukraina

Ukraina đã bước sang tuần thứ hai với vị tổng thống mới - thủ lĩnh Đảng Các vùng Viktor Yanukovich. Cả cử tri của ông lẫn những người không bỏ phiếu cho ông đều trông chờ ở chính quyền mới những cải cách căn bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục