Nổ khắp Bangkok, ít nhất 5 người chết. “Áo đỏ” và “đa sắc màu” giao chiến ngày thứ hai, hàng chục người bị thương. Chính phủ được trao lại quyền trấn áp biểu tình. Liên Hợp Quốc, Mỹ lên tiếng về khủng hoảng chính trị ở Thái Lan.

 

Súng bắn từ “áo đỏ”
 
Phố thương mại Silom ở trung tâm thủ đô Bangkok đêm qua đã biến thành bãi chiến trường sau 4 vụ lựu đạn được bắn vào khu vực nơi những người biểu tình “áo đỏ” đang tụ tập.
 
Tin tức từ chính phủ Thái Lan cho biết đã có 3 người thiệt mạng và 75 người bị thương, trong khi báo chí trong nước khẳng định con số này là 5 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Nhiều người nước ngoài nằm trong số những người bị thương.


Một loạt địa điểm bị tấn công bằng lựu đạn…
 




… nhiều người chết và bị thương
 
Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban phụ trách an ninh khẳng định các vụ nổ là do lựu đạn M-79 được bắn từ khu vực biểu tình của phe “áo đỏ”.
 
Khi những người biểu tình “đa sắc màu” vẫy cờ tổ quốc để bày tỏ sự phản đối “áo đỏ” cũng như phản đối Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán quốc hội, một loạt lựu đạn được bắn từ súng phóng lựu M79 đã phát nổ ở những khu vực ngay cạnh đó, nhằm vào cả nhà ga xe điện Sala Daeng trên cao trên đường Silom, nơi nhiều người tụ tập.
 
Khu vực gần giao lộ Sala Daeng và nhà ga xe điện ở đây đã trở thành điểm nóng biểu tình nhiều ngày qua, khi ngày càng nhiều người dân đang sống và làm việc tại đây quyết liệt bày tỏ thái độ phản đối các cuộc biểu tình và phong tỏa khu vực của những người biểu tình “áo đỏ”.
 
Số người phản đối biểu tình ở đây đã tăng từ vài trăm lên hơn 1.000 vào tối qua. Cuộc xung đột chiều qua với “áo đỏ” làm hơn 20 người bị thương, trong đó có 2 người quốc tịch nước ngoài. Đám đông chỉ giải tán sau khi xảy ra các vụ nổ lựu đạn.
 
“Chính phủ được phép…”
 
Mặc dù Tòa án Dân sự hôm qua ra lệnh cấm dùng bạo lực trấn áp những người biểu tình “áo đỏ” (do Hiến pháp cho phép biểu tình), nhưng sau đó quyền giải quyết vấn đề này đã được trao lại cho chính phủ vì giờ đây, cuộc biểu tình của “áo đỏ” đã phá hoại nghiêm trọng tình hình an ninh công cộng.
 
Tòa án tuyên bố Thủ tướng Abhisit và Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, người phụ trách vấn đề an ninh, có thể hành động chống lại những người biểu tình, miễn là những hành động này phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
 
Trước đó, “áo đỏ” đã quay sang tìm sự bảo vệ từ Tòa án Dân sự, sau khi chính phủ tuyên bố sẽ dùng vũ lực để giải tán họ ở địa điểm biểu tình là khu trung tâm thương mại Rajprasong.
 


Xung đột giữa “áo đỏ” và “đa sắc màu” làm an ninh công cộng bị ảnh hưởng nghiêm trọng
 
Quốc tế lo ngại
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tối qua đã bày tỏ quan ngại về bế tắc chính trị hiện nay ở Thái Lan, khi con số thiệt mạng do trong các cuộc xung đột chính trị trên đường phố Bangkok đã lên đến hàng chục người trong tháng này.
 
“Tổng thư ký rất lo ngại về tình hình bế tắc và căng thẳng tiếp diễn ở Thái Lan cũng như nguy cơ căng thẳng gia tăng”, người phát ngôn Tổng thư ký, ông Martin Nesirky, nói với báo giới từ trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, sau khi Bangkok rung chuyển vì một loạt vụ nổ.
 
“Tổng thư ký kêu gọi cả phía những người biểu tình và chính phủ Thái Lan tránh xảy ra thêm các vụ bạo lực và thiệt hại về nhân mạng, giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình, thông qua đối thoại. Đây là thời khắc cần đến sự kiềm chế của tất cả các bên”, ông Martin nói.
 
Cùng lúc, Mỹ đã thúc giục lực lượng an ninh Thái Lan và những người biểu tình chống chính phủ kiềm chế, tránh bạo lực, cho rằng bạo lực không phải là phương cách giải quyết những bất đồng chính trị. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ PJ Crowley lên án những vụ bạo lực vừa xảy ra và kêu gọi các thủ lĩnh “áo đỏ” cùng tuyên bố như vậy.
 
Hồi đầu tuần này, người đứng đầu Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình ở Bangkok, kêu gọi Thái Lan bảo vệ an toàn cho các phóng viên sau khi một phóng viên Nhật Bản thiệt mạng trong biến cố 10/4 và 1 phóng viên bị thương trong các cuộc xung đột.
 
 
Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 21/4 cho biết đã có 40 nước và vùng lãnh thổ lưu lưy ý công dân chú ý an toàn khi đến Thái Lan du lịch, trong đó 13 nước và vùng lãnh thổ còn đề nghị công dân của mình tránh xa Bangkok.
 
 
                                                                                    Theo CAND

Các tin khác


Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục