Hiện Hezbollah sở hữu một số loại tên lửa tầm ngắn.

Hiện Hezbollah sở hữu một số loại tên lửa tầm ngắn.

Khả năng cải thiện quan hệ Mỹ - Syria đang vấp phải trở ngại trước các cáo buộc Damascus cung cấp vũ khí cho Hezbollah tại Li-băng.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19.4 đã triệu tập Phó trưởng phái bộ Zouheir Jabbour, đại diện ngoại giao cấp cao nhất của Syria tại Washington, để cảnh báo rằng chính quyền Tổng thống Barack Obama phản đối hành động cung cấp vũ khí cho tổ chức Hồi giáo Hezbollah tại Li-băng. Theo hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Gordon Duguid, Mỹ phản đối bất kỳ sự chuyển giao vũ khí nào, nhất là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật như Scud, từ Syria cho Hezbollah, tổ chức chủ chiến tại Li-băng mà Washington liệt vào danh sách khủng bố. Ông Duguid nêu rõ hành động trên chỉ có thể đẩy khu vực vào tình trạng bất ổn, gây ra mối đe dọa tức thời đối với an ninh của Israel và chủ quyền lãnh thổ của Li-băng, đồng thời cản trở tiến trình hòa bình Trung Đông.

Thông cáo trên không xác nhận rõ có khả năng xảy ra việc chuyển giao vũ khí hay không, nhưng nội dung thông cáo ám chỉ một cách mạnh mẽ rằng Mỹ đồng ý với các cáo buộc của đồng minh Israel, theo đó Hezbollah đã nắm được tên lửa Scud có khả năng đặt toàn bộ lãnh thổ Israel vào tầm ngắm. Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chỉ trong vài tuần qua Washington đã 4 lần nêu vấn đề trên đối với Đại sứ quán Syria. Theo hãng tin Reuters, hồi tuần trước giới chức Mỹ cũng cho rằng Syria có ý định chuyển giao vũ khí cho Hezbollah, nhưng vẫn chưa chắc chắn rằng các tên lửa đã được lắp hoàn chỉnh khi giao hoặc chúng được chuyển sang Li-băng hay không.

Syria đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên, tố cáo Israel đang có ý định gia tăng căng thẳng trong khu vực, và có thể viện lý do này để đánh phủ đầu Damascus. Đồng thời, phía Syria cũng cho rằng Israel muốn đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới về những nghi ngờ xung quanh chương trình hạt nhân của nước này, cũng như phá hoại tiến trình nối lại quan hệ ngoại giao đang được xúc tiến giữa Damascus và Washington.

Quan hệ song phương giữa Syria và Mỹ đã trở nên căng thẳng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Li-băng Rafik Hariri vào năm 2005. Khi đó, Damascus bị cho là đứng sau vụ ám sát này. Mặc dù Syria phủ nhận mọi sự liên quan, Mỹ đã nhanh chóng rút đại sứ về nước sau sự kiện trên. Gần đây Nhà Trắng đang nỗ lực thiết lập lại quan hệ ngoại giao với chính quyền của Tổng thống Bashar Assad, cho rằng việc cải thiện quan hệ ngoại giao với Syria là một phần quan trọng của tiến trình hòa bình Trung Đông. Nếu cáo buộc của Israel là chính xác, điều này sẽ gây nên trở ngại đối với việc chỉ định đại sứ mới của Mỹ tại Damascus sau 5 năm bỏ trống.

                                                                     Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục