Do quá nhiều người đi lại, ngành hàng không đang đối mặt với tình trạng quá tải tại các sân bay

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) hôm 20-4 cho biết sẽ bắt đầu làm việc để thiết lập những tiêu chuẩn toàn cầu về nồng độ tro bụi núi lửa có thể ảnh hưởng đến động cơ máy bay. 

Ông Raymond Benjamin, Tổng Thư ký ICAO, cho biết tổ chức gồm 190 thành viên này sẽ tiến hành một cuộc họp đặc biệt trong ngày 26-4 để bàn về những chuẩn tro bụi theo sau cuộc khủng hoảng giao thông hàng không ở châu Âu do tro bụi núi lửa ở Iceland gây ra.

Cuộc họp sẽ có sự tham gia của các nhà khoa học, đại diện ngành công nghiệp hàng không, nhà sản xuất, chính phủ các nước và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).


Hành khách tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) vui mừng trước khi đáp chuyến bay đến Frankfurt (Đức) hôm 21-4. Ảnh: EPA


Động thái trên diễn ra trong bối cảnh  số lượng máy bay cất cánh trên bầu trời châu Âu tăng nhiều trong ngày 21-4 theo sau quyết định mở cửa không phận của nhiều nước châu Âu, mà mới nhất là Anh, Đức và Đan Mạch. 

Tại châu Á, số lượng chuyến bay đến châu Âu và ngược lại cũng gia tăng. Theo hãng tin AFP, hành khách xếp hàng dài tại các sân bay lớn khắp châu Á với hy vọng đáp được chuyến bay sớm nhất đến châu Âu.


Dù tình hình giao thông hàng không ở châu Âu đã được cải thiện, do quá nhiều người đi lại nên ngành hàng không vẫn đối mặt với tình trạng quá tải tại các sân bay. 

Hàng triệu hành khách đã bị mắc kẹt khắp thế giới kể từ khi châu Âu đóng cửa không phận từ ngày 14-4 do đám mây tro bụi phun trào từ núi lửa Eyjafjallajokull ở Iceland.

Trong khi đó, lịch bay của các hãng hàng không cũng bị đảo lộn khi nhiều chuyến bay bị hoãn. Vì thế, hãng hàng không British Airways (Anh) cảnh báo: “Do có nhiều máy bay và nhân viên không hoạt động trong những ngày qua, việc khôi phục hoạt động bình thường sẽ mất không ít thời gian”.


Thiệt hại mà các hãng hàng không gặp phải từ cuộc khủng hoảng là không hề nhỏ.  Theo IATA, ngành công nghiệp hàng không đã thiệt hại 1,76 tỉ USD tính đến ngày 20-4.

Ông Giovanni Bisignani, Tổng Giám đốc IATA, cho biết có ít nhất 5 hãng hàng không nhỏ và vừa ở châu Âu có nguy cơ bị phá sản do cuộc khủng hoảng và đòi Liên hiệp châu Âu bồi thường.

Riêng ngành công nghiệp hàng không châu Á – Thái Bình Dương ước tính họ thiệt hại 40 triệu USD/ngày do lệnh hạn chế bay ở châu Âu trong mấy ngày qua.

Nguy cơ từ núi lửa thứ 2 ở Iceland


Sự hỗn loạn về giao thông hàng không do núi lửa Eyjafjallajokull ở Iceland gây ra có thể chỉ mới là khởi đầu. Theo hãng tin AP, các nhà khoa học lo ngại rằng những cơn chấn động tại núi lửa này có thể gây ra một sự phun trào thậm chí còn nguy hiểm hơn của núi lửa Katla gần đó, tạo ra kịch bản tồi tệ nhất cho ngành công nghiệp hàng không và người đi lại khắp thế giới.


Một vụ phun trào của núi lửa Katla sẽ mạnh gấp 10 lần và tạo ra những cột tro bụi còn cao hơn  so với núi lửa Eyjafjallajokull. Hai núi lửa nói trên cách nhau khoảng 20 km và được cho là đang kết nối với nhau bởi một hệ thống các kênh dung nham.

 

                                                                              Theo NLĐ

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục