Phe áo đỏ dựng rào chắn tại khu vực biểu tình Ratchaprasong.

Phe áo đỏ dựng rào chắn tại khu vực biểu tình Ratchaprasong.

Thái Lan điều tra giao dịch mờ ám 5 tỉ baht liên quan đến gia đình Thaksin. • Phe áo đỏ tản đến điểm biểu tình mới.

Ngày 20.4, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã ra tuyên bố lên án cái mà ông gọi là chiến dịch bôi nhọ danh dự cá nhân khi rất nhiều truyền đơn được phát tán tại đường Silom, mô tả ông là tổng thống của “nước Thái mới”.

“Tôi lên án ý định của những người đã dựng nên âm mưu chính trị tồi tệ này” - ông Thaksin giận dữ. Cùng thời gian, phe áo đỏ cũng khẳng định không liên quan gì đến hành động này. Những truyền đơn được phát in chữ trắng trên nền đỏ, với khẩu hiệu “Nước Thái mới dưới quyền tổng thống Thaksin Shinawatra”. Lãnh đạo phe áo đỏ Natthawut đã thúc giục cảnh sát điều tra và bắt giữ những người đang phân phát truyền đơn trên.

Cùng ngày, Cục Điều tra đặc biệt (DSI) của Thái Lan đang lần theo dấu vết của phi vụ giao dịch hơn 5 tỉ baht do các công ty thuộc quyền sở hữu của con cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi các tổ chức tài chính báo cáo về những phi vụ chuyển tiền bất thường do 5 đến 6 công ty chi nhánh dưới quyền điều hành của con trai Panthongtae và con gái Pinthongta của ông Thaksin.
 
Các nhà điều tra DSI đang làm rõ số tiền trên được sử dụng vì mục đích gì sau khi được rút khỏi ngân hàng. Cuộc điều tra còn có sự phối hợp của Văn phòng Chống rửa tiền (AMLO) - vốn đang lần theo dấu vết nguồn tiền của những người bị tình nghi ủng hộ cho các hoạt động khủng bố hôm 10.4 tại Bangkok.

Ngày 20.4, nhóm biểu tình áo đỏ chia ra thành hai nhóm, một duy trì lực lượng ở Ratchaprasong và một chuyển đến một địa điểm khác chưa được tiết lộ - lãnh đạo phe áo đỏ Weng Tojirakarn cho hay. Song ông Weng cho biết, điểm biểu tình mới không tập trung nhiều trụ sở văn phòng chính phủ hay đường Silom - vốn đang được 23 đại đội cảnh sát canh giữ.

Thiệt hại về tài sản công, bao gồm hư hại đèn đường và vỉa hè, do cuộc biểu tình kéo dài 1 tháng qua tại khu vực cầu Phan Fa lên tới 5 triệu baht. Ngoài ra, mỗi ngày, các khu trung tâm thương mại và khách sạn mất đi chừng 140-350 triệu baht, trong lúc các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thiệt hại 60-150 triệu baht/ngày, ông Puttipong Punnakan - quan chức Văn phòng Thủ tướng cho hay.

Ngày 20.4, Thủ tướng Abhisit đã chủ trì một cuộc họp nội các tại Trung đoàn Bộ binh số 11. Bộ An ninh con người và Phát triển xã hội Thái đang đề nghị một ngân sách đặc biệt trị giá 25 triệu baht để trợ giúp cho thân nhân những người bị thương và thiệt mạng trong vụ bạo động hôm 10.4. Theo đề xuất này, những người bị thương nhẹ sẽ được hưởng trợ cấp 20.000 baht (tương đương 10 triệu đồng), còn thân nhân những người thiệt mạng sẽ được nhận 400.000 baht. 

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục