Theo báo Thái Lan, xung đột chính trị trong nước đang lan rộng, căng thẳng tăng cao khi “áo đỏ” ngoài Bangkok bắt giữ gần 300 lính cùng ô tô, xe lửa, cùng lúc xung đột bùng phát giữa nhóm này với phe “đa sắc màu” mới nổi lên đòi chấm dứt biểu tình.

 

Bắt giữ hàng trăm binh sĩ ở tỉnh ngoài, dựng “chiến lũy” ở thủ đô

Hàng nghìn người "áo đỏ" ở tỉnh Khon Kaen ở đông nam Thái Lan hôm qua đã chặn gần 300 binh sĩ đang trên đường từ phía nam tới Bangkok vì họ sợ rằng quân đội được tăng cường để tiến hành một đợt trấn áp “áo đỏ” đang biểu tình ở thủ đô.



“Áo đỏ” chặn một đoàn xe quân sự

Những người “áo đỏ” được huy động qua hệ thống đài phát thanh đã tập trung tại ga xe lửa chiều qua và chặn một đoàn tàu chở 80 binh sĩ và 21 xe quân sự. “Áo đỏ” khôngt in lời giải thích từ phía quân đội rằng họ đang thực hiện sứ mệnh tại tỉnh miền nam bất ổn Pattani. Họ cho rằng quân đội đang tiến về thủ đô để giải tán những người “áo đỏ” đang tụ tập tại đây.

Sabina Sar, một thủ lĩnh của phe này tuyên bố những người biểu tình sẽ giữ số lính này ở Khon Kaen trong ít nhất 5 ngày theo “chỉ thị” từ các thủ lĩnh ở Bangkok. Phó Tỉnh trưởng Payat Charnprasert đã 3 lần thương lượng với nhóm này, nhưng đều không thuyết phục được họ thả các binh sĩ. “Thật quá tồi tệ, những người biểu tình không quan tâm đến an ninh quốc gia vì những binh sĩ này đang trên đường thực thi nhiệm vụ ở miền nam xa xôi”, ông nói.

Khoảng 3.000 người biểu tình sau đó đã “biểu tình nằm” tại nhà ga này để ngăn không cho quân đội thoát ra.

Lúc 4 giờ 30 chiều qua (giờ địa phương), một nhóm hơn 1.000 người khác đã chặn những xe quân sự chở khoảng 200 lính ở quận Ban Pai. Những xe này chở cả thiết bị quân sự từ doanh trại Udon Thani đang trên đường đến phía nam. Mọi cuộc thương lượng để “áo đỏ” thả những xe này đều không có kết quả.

Trong khi đó, “áo đỏ” ở Bangkok đang gia cố những “chiến lũy” bằng tre và lốp xe cũ cạnh khu trung tâm tài chính Ratchaprasong, nơi họ chiếm giữ đã nhiều ngày, vì nghi ngờ một chiến dịch quân sự sắp được triển khai để giải tỏa khu vực này.



“Áo đỏ” xây "chiến lũy" bằng tre và lốp xe cũ cạnh khu phố tài chính của Bangkok.

Xung đột với phe “đa sắc màu” bùng phát

“Áo đỏ” giờ đây không chỉ đối đầu với chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, mà còn đối đầu với nhóm “đa sắc màu” mới nổi lên đang yêu cầu chính phủ giải tán đám đông biểu tình.

Hôm qua, trong khi xuống phố để bày tỏ thái độ bất bình với các hành động chiếm giữ của người biểu tình, xung đột đã bùng phát giữa phe “đa sắc màu” và “áo đỏ” tại đường Silom. Con đường Silom nằm cách một cổng vào bản doanh của người biểu tình vài trăm mét. Con đường này là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty tài chính Thái Lan, đang được canh gác cẩn mật nhằm ngăn chặn các kế hoạch biểu tình của “áo đỏ” ở đó.

Nhóm “đa sắc màu”  được hình thành đứng cùng phía với phe đối nghịch với “áo đỏ” là nhóm “áo vàng”  thuộc Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) ủng hộ  chính phủ. “Đa sắc màu” và “áo vàng”  cùng có mục đích giống nhau: giải tán những người biểu tình. Thực ra, các thủ lĩnh của “đa sắc màu” đều là thành viên của PAD – lực lượng đã khiến chính phủ của cựu Thủ tướng Samak Sundaravej và sau đó là của cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat bị sụp đổ trước khi Thủ tướng Abhisit lên cầm quyền. Tham gia “đa sắc màu” còn có hàng nghìn nhân viên văn phòng, đại diện các hiệp hội kinh doanh đòi chính phủ chấm dứt biểu tình.

Tuy nhiên, các thủ lĩnh “áo đỏ” đã xuất hiện và ngăn chặn cuộc xung đột. Cảnh sát đã triển khai xe tải ở giữa đường để tách hai nhóm. Nhưng căng thẳng không có dấu hiệu dịu bớt khi nhóm “đa sắc màu” nhận được thêm sự ủng hộ và gia tăng các hành động khiêu khích “áo đỏ”, trong khi những người biểu tình “áo đỏ” cũng tỏ thái độ tức giận.

Phe “đa sắc màu” đang kêu gọi người dân thủ đô tẩy chay “áo đỏ”, không bán hàng hoặc cho phép những người này dùng hệ thống vệ sinh. Họ cũng phát quốc kỳ Thái Lan cho những người qua đường.

Nhóm này tuyên bố sẽ biểu tình ở Silom mỗi ngày, trừ cuối tuần, cho đến khi “áo đỏ” chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài từ giữa tháng 3 đến nay.

“Đa sắc màu” cũng tuyên bố kế hoạch tiến hành cuộc tụ tập lớn tại Quảng trường Hoàng gia vào ngày mai, 23/4, để chứng tỏ rằng họ không bỏ qua những cuộc biểu tình của “áo đỏ”. “Đa sắc màu” tuyên bố họ có thể huy động được tới 100.000 người tham gia.

Tại Bangkok, căng thẳng đang tăng cao sau khi quân đội được tăng cường tại thành phố vào lúc người biểu tình chống chính phủ dựng các rào cản quanh các bản doanh tụ họp. “Áo đỏ” đã loại bỏ khả năng mở các cuộc đàm phán trực tiếp mới với chính phủ, nhưng nói rằng họ sẽ xem xét các cuộc đàm phán qua các trung gian.

Một thủ lĩnh của “áo đỏ”, ông Nattawut Saikua, hôm qua tuyên bố người biểu tình đã sẵn sàng có hành động bất cứ lúc nào, nhưng tình hình hiện nay là chờ xem ai sẽ ta tay trước. Ông cho rằng một lỗi lầm nhỏ có thể dẫn đến thất bại của “phe kia”.Quân đội trước đó đã lên tiếng cảnh báo sẽ dùng vũ lực và bắn đạn thật nếu xảy ra xung đột.

 

                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục