Triều Tiên khẳng định không liên quan tới vụ đắm tàu Cheonan.

Triều Tiên khẳng định không liên quan tới vụ đắm tàu Cheonan.

“Tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên nghiêm trọng đến mức một cuộc chiến có thể bùng nổ bất cứ lúc nào” - một quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên tại Geneva hôm qua cảnh báo

 
Trong tuyên bố đưa ra trước một hội nghị cắt giảm vũ khí do Liên Hợp Quốc chủ trì, ông Ri Jang Gon, phó Đại sứ Triều Tiên tại Geneva, nói: “Chiến tranh có thể bùng phát bất cứ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên vì căng thẳng về vụ chiến hạm Cheonan bị đánh đắm”.

Theo ông Ri, quân đội Triều Tiên “đang trong tình trạng sẵn sàng cao nhất để đáp trả bất cứ một cuộc gây hấn nào, kể cả trong bối cảnh của một trận chiến toàn diện”.

Ông Ri một lần nữa khẳng định Triều Tiên không có dính líu đến vụ chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc bị thủy lôi đánh chìm khiến 46 thủy thủ thiệt mạng, và rằng tình hình nghiêm trọng hiện nay “là do Hàn Quốc phối hợp với đồng minh Mỹ gây ra”.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã bác bỏ tin từ Seoul nói rằng Mỹ sẽ thực hiện các cuộc diễn tập hải quân chung với Hàn Quốc tại biển Hoàng Hải, có thể ngay trong tuần tới, cũng như tin nói tàu sân bay Mỹ sẽ tham gia cuộc diễn tập này.

Trong khi đó, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đồng minh giữa Hàn - Mỹ, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với Seoul để buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ chìm tuần dương hạm Cheonan.

Trong thông điệp qua video gửi đến buổi tiệc tối thường kỳ của Tổ chức Xã hội Hàn Quốc tại New York, Tổng thống Obama nói ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Lee Myung-bak tại Toronto, Canada vào tháng này “để 2 bên chuẩn bị kỹ lưỡng khả năng ngăn chặn xâm lược từ Triều Tiên”.

Ông Obama nói thêm Mỹ sẽ hợp tác với các nước đồng minh để buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm kể cả tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và nhấn mạnh trong trường hợp Triều Tiên tuân thủ nghĩa vụ của mình, Mỹ sẽ đảm bảo an ninh và tôn trọng nước này.

 

                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục