Một quan chức ngoại giao Israel giấu tên thông báo hôm 6-6 rằng Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đang xúc tiến thành lập một ủy ban điều tra quốc tế về vụ lính Israel xâm nhập đoàn tàu chở hàng cứu trợ quốc tế cho người Palestine tại Dải Gaza và giết chết 9 người hôm 31-5.

 

Lính Israel tiếp cận tàu Rachel Corrie hôm 5-6. Ảnh: AP

 
Theo hãng tin AP, ông Ban Ki-moon muốn cựu thủ tướng New Zealand Geofrey Palmer – vốn là chuyên gia luật hàng hải – đứng đầu ủy ban này. Thành phần ủy ban bao gồm đại diện của Mỹ, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Israel cũng đã thảo luận với ông Ban Ki-moon về vấn đề này qua điện thoại và bàn thảo trong nội các hôm 6-6. Ông Ban Ki-moon cũng đã gọi điện tham khảo ý kiến của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc thành lập ủy ban nói trên.
 
Kết quả khám nghiệm 9 tử thi  cho thấy họ đã bị lính Israel bắn đến 30 lần. Hãng tin Reuters cho rằng đối với Israel, sự hiện diện của người Mỹ có thể giúp cuộc điều tra công bằng hơn. Trước đây, Israel đã từ chối một ủy ban điều tra của LHQ về cuộc tấn công của quân đội nước này vào Dải Gaza, viện cớ rằng nó thiếu tính khách quan.
 
Trong khi đó, Israel đã bắt giữ và đưa tàu cứu trợ của Ireland Rachel Corrie cập cảng Ashdod hôm 6-6 chứ không cho vào Gaza. Điều may mắn là đã không xảy ra sự cố đáng tiếc. Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Sabine Haddad thông báo rằng tất cả 19 người gồm các nhà hoạt động nhân đạo và thủy thủ đoàn đều bị trục xuất trong ngày sau khi bị thẩm vấn. Quá trình này bị gián đoạn một lúc do 5 công dân Ireland - trong đó có nhà hoạt động nhân đạo từng đoạt giải Nobel Hòa bình Mairead Maguire – không chịu ký cam kết từ bỏ hoạt động vừa qua.
 
Thủ tướng Netanyahu đã khen ngợi công tác giải quyết tàu Rachel Corrie một cách hòa bình nhưng vụ này lại bị tổ chức Ireland Palestine Solidarity Campaign có trụ sở tại Dublin phản đối. Tổ chức này tuyên bố: “Đây là lần thứ nhì trong vòng một tuần, quân đội Israel đột nhập và chiếm đoạt con tàu không vũ trang, bắt cóc hành khách và đưa tàu về cảng Ashdod”.
 
Bên cạnh đó, ngành công tố Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét khả năng khởi tố các nhà lãnh đạo Israel về vụ tấn công vào đoàn tàu vừa qua trong khi nhiều cuộc biểu tình phản đối Israel đã nổ ra tại nhiều thành phố khắp châu Âu hôm 5-6.
 
                                                                                      Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục