Ngày 5-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các cam kết an ninh lâu dài tại châu Á, tiếp tục mở rộng các quan hệ đồng minh và quan hệ đối tác trong khu vực này.

Theo TTXVN, phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn “Thúc đẩy đối tác an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương” tại Singapore, ông cho biết thế bố trí quốc phòng của Mỹ ở khu vực châu Á hiện đang chuyển dịch theo hướng “rộng hơn về địa lý, linh hoạt hơn về mặt tác chiến và bền vững về chính trị”.

Bộ trưởng quốc phòng ba nước Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc (từ phải qua): Toshimi Kitazawa, Robert Gates và Kim Tae Young tại diễn đàn - Ảnh: AFP

Lo ngại về những tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và ảnh hưởng có thể xảy ra đối với hoạt động kinh tế thế giới, ông nhấn mạnh: “Khu vực biển Đông là khu vực gây quan ngại ngày càng tăng. Biển không chỉ có ý nghĩa sống còn với các quốc gia có bờ biển trực tiếp, mà còn với tất cả các nước có lợi ích kinh tế và an ninh ở châu Á”.

Ông Gates khẳng định Mỹ tin rằng việc duy trì “sự ổn định, tự do hàng hải, phát triển kinh tế tự do và không ngăn cản” là điều tối quan trọng ở vùng biển này, và phản đối “bất cứ nỗ lực hăm dọa các công ty Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác tiến hành các hoạt động kinh tế hợp pháp”. Ông kêu gọi các nước có liên quan đến vấn đề lãnh thổ ở biển Đông cần “thu xếp khác biệt thông qua các nỗ lực hòa bình, đa phương”.

Có mặt tại diễn đàn, thiếu tướng Chu Thành Hổ thuộc Đại học Quốc phòng quốc gia Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả khi ông Gates kêu gọi Bắc Kinh nối lại các quan hệ quân sự với Mỹ, bị đình chỉ sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama chấp thuận bán cho Đài Loan số vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD vào tháng 1.

Ông Chu cho rằng không thể buộc tội Bắc Kinh vì đã đình chỉ các quan hệ quân sự với Mỹ, bởi việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan rõ ràng là một thông điệp cho thấy Mỹ coi Trung Quốc là “kẻ thù”.

Ông phê phán thái độ “đạo đức giả” của Mỹ khi so sánh: vì sao Mỹ lại phản ứng nhanh nhạy và gay gắt với vụ tàu Cheonan khi lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng, trong khi điều tương tự lại không diễn ra khi Israel tấn công đoàn tàu nhân đạo ở dải Gaza tuần này? “Không thể so sánh kiểu đó được” - ông Gates đáp lại và còn giải thích là Bình Nhưỡng đã tấn công một cách bất ngờ, trong khi đoàn tàu cứu trợ đã được cảnh báo và trên thực tế có cơ hội quay đầu.

Diễn đàn an ninh lần này do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), có trụ sở tại London (Anh), tổ chức và diễn ra trong ba ngày với sự tham dự của các bộ trưởng và khoảng 300 quan chức quân sự từ 28 quốc gia. Ngoài các vấn đề nóng như bán đảo Triều Tiên, tình hình chính trị tại Thái Lan, cuộc bầu cử sắp tới tại Myanmar, diễn đàn cũng bàn về các vấn đề phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, các thách thức an ninh bắt nguồn từ biến đổi khí hậu, tương lai của công nghiệp quốc phòng, chiến tranh không gian và chiến tranh mạng, cách đối phó với thảm họa và vấn đề nhân đạo ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như việc xây dựng một cấu trúc an ninh khu vực mới.

                                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục