Lực lượng an ninh đặc biệt của Nga đã lập được một chiến công vang dội và hiếm thấy khi họ bắt sống được Ali Taziev có biệt danh Magas - một trong những lãnh đạo quan trọng nhất của tập đoàn phiến quân đòi ly khai Bắc Cavcaz ra khỏi Liên bang Nga.

 

Chỉ duy nhất chiến dịch này đã được Tổng thống Nga Dimitri Medvedev phong tặng danh hiệu Anh hùng các lực lượng vũ trang Nga, các cán bộ khác tham gia sứ mệnh này cũng được nhận phần thưởng xứng đáng với một chiến công hiếm thấy tại Bắc Cavcaz trong suốt nhiều năm qua.

Năm 1998, Taziev, 24 tuổi, phục vụ trong biên chế đặc biệt thuộc Bộ Nội vụ Nga và được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ bà Valeria Phacheeva - một doanh nhân thành đạt và vợ của cố vấn cao cấp cho Tổng thống nước Cộng hòa Inguxechia, đồng thời bà cũng là mục tiêu của nhiều lần bị bắt cóc không thành của phiến quân Bắc Cavcaz nhằm đòi tiền chuộc.

Vào tháng 1/1998, chiếc xe chở bà Valeria cùng 2 vệ sỹ bị rơi vào ổ phục kích của phiến quân tại trung tâm khu vực Nazrany. Bọn bắt cóc đã làm bị thương vệ sỹ Janding và dí súng vào đầu Taziev, buộc Taziev phải lái xe chở con tin theo chúng về căn cứ. Năm 2000, lực lượng đặc nhiệm Nga đã thành công trong chiến dịch giải cứu bà Valeria và nhận diện ra xác của Janding, còn Taziev bị xem là mất tích trong chiến tranh.  

Sáu năm sau, lực lượng an ninh Nga mới ngã người ra khi phát hiện trùm khủng bố khét tiếng có tên Magomed Evloev với biệt danh Magas không ai khác chính là Thượng sỹ Taziev đã bị mất tích.

Sự thật là Taziev đã ấp ủ ý đồ nổi loạn khi đang phục vụ trong lực lượng an ninh Nga. Cho nên ngay sau khi bị bắt cóc cùng con tin, y đã nhanh chóng gia nhập hàng ngũ phiến quân do Abu Valid lãnh đạo. Do được nhà nước Nga đào tạo bài bản trong Học viện Cảnh sát và "thuộc làu" các chiến dịch, chiến thuật của quân đôi Nga tại chiến trường Bắc Cavcaz nên y đã trở thành khét tiếng khắp chiến trường. Vì thế từ vị trí cố vấn cho chủ, chỉ trong một thời gian ngắn y đã leo lên cấp bậc chỉ huy cao cấp nhất của đơn vị "Imarat Cacaz" có lính đánh thuê nước ngoài tham chiến. Theo thứ bậc, y chỉ dưới trướng tướng Docu Umarov tại chiến trường Inguxechia.

Taziev đã chỉ huy và trực tiếp tham gia nhiều chiến dịch gây tổn thất rất lớn về người và vật chất cho quân đội Nga. Trong đó có các vụ tập kích vào lực lượng Liên bang tại Chech-nhi vào tháng 5/2003, tại Nazran vào mùa hè năm 2004. Đặc biệt y bị nghi vấn là thủ phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại trường học ở Beslana vào tháng 9/2004 khiến cho 330 học sinh và phụ huynh thiệt mạng và 500 người khác bị thương. Ngoài ra an ninh Nga cho rằng y là đồng "tác giả" trong hai vụ khủng bố xe bus tại Stavropol cũng như chiến dịch bắt cóc người nhà cựu Tổng thống Inguxechia Murat Ziazicov.

Tội ác mới nhất của tên này là vào mùa hè 2009 đã tổ chức cuộc đột kích hết sức táo tợn vào trụ sở Bộ Nội vụ Liên bang đóng tại Nazranhi khiến cho 25 sỹ quan bị thiệt mạng và hàng trăm người khác mang tật suốt đời. Chưa hết, y là thủ phạm chính trong kế hoạch ám sát Tổng thống Inguxechia Yunus-Baca Evcuroc khiến cho nước Cộng hòa này phải tổng động viên nhân lực tham gia chiến dịch cứu nạn người bị thương lớn chưa từng có trong lịch sử.

Tất cả những điều đó đã buộc cơ quan an ninh Nga phải đặt mọi sự ưu tiên trong nhiệm vụ tiêu diệt bằng được Taziev để ngăn chặn mối hiểm họa khó lường trong tương lai. Về phần mình, ý thức được nhân quả "nợ máu phải trả bằng máu", nên Taziev thường đội lốt "ve sầu hóa xác" để thoát thân trong các chiến dịch săn lùng của cơ quan an ninh Liên bang.

Rút kinh nghiệm về những cái chết thê thảm của các tên trùm khủng bố khác do sử dụng điện thoại di động nên bị vệ tinh Nga phát hiện và dẫn đường cho tên lửa hành trình đánh vào hang ổ, nên Taziev thực hiện phương châm "đi không dấu vết, nấp không thấy bóng". Y thường mang trong mình áo ngắn chứa chất nổ để thà tan xác với an ninh Nga, chứ quyết không bị bắt sống.

Sau nhiều lần thử nghiệm các phương án công nghệ cao nhằm tiêu điệt tên trùm khủng bố này bị thất bại, lực lượng đặc nhiệm Nga đã quay lại sử dụng phương án 'truyền thống"- đánh người sang hàng ngũ địch và cuối cùng họ đã thành công. Ngày 9/6/2010, Taziev bị bắt sống tại một địa điểm bí mật mà y đã chọn để gặp đồng bọn chuẩn bị cho kế hoạch gây tội ác mới. Cuộc bắt giữ này diễn ra hết sức mau lẹ, không một tiếng súng, không một ai bị thương.

Cùng ngày, y đã bị dẫn độ về Moskva để đảm bảo chắc chắn rằng không có một nguy cơ dù là nhỏ nhất khiến y bị đồng bọn thủ tiêu, bởi Taziev là nguồn thông tin vô giá và nếu khai thác được thì việc vô hiệu hóa lực lượng lãnh đạo cũng như phong trào ly khai tại Bắc Cavcaz sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với quân đội và lực lượng an ninh Nga

 

                                                                                 Theo CAND

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục