Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận hải quân quốc tế trong khuôn khổ Sáng kiến Phòng chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PSI), nhằm ngăn ngừa sự xâm chiếm và gây hấn trên biển.



Tàu của Hải quân Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập ngoài khơi bờ biển phía Tây năm ngoái
 
Trong báo cáo trước Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc hôm qua, Bộ Quốc phòng cho biết cuộc tập trận chung sẽ diễn ra tại cảng Busan (miền Nam Hàn Quốc) và vùng biển lân cận vào tháng 10 tới. Các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Singapore và Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận.

Đây sẽ là lần đầu tiên một cuộc tập trận trong khuôn khổ PSI được tiến hành ở vùng biển Hàn Quốc. Theo báo chí Hàn Quốc, đây cũng được xem như một phần của những động thái trừng phạt Triều Tiên “sau hành động của nước đánh đắm chiến hạm Cheonan”, bằng cách cắt đứt nỗ lực xuất khẩu vũ khí Bình Nhưỡng qua đường biển.

PSI là sáng kiến đa quốc gia do Mỹ chủ xướng nhằm ngăn chặn buôn bán vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ban đầu, Hàn Quốc không tham gia các hoạt động ngăn chặn đường biển do lo ngại phản ứng từ phía Triều Tiên, nhưng khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân thứ hai vào tháng 5 năm ngoái, Seoul đã trở thành thành viên đầy đủ của PSI.

Các hạm đội tàu khu trục, trực thăng và đặc biệt là máy bay trinh thám hải quân P-3C, lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ được điều động tham gia tập trận để ngăn chặn các tàu thuyền khả nghi và thu giữ vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Được biết, Hàn Quốc cũng sẽ tham gia diễn tập ngăn ngừa xâm nhập trên biển dự kiến được tiến hành tại Australia vào tháng 9 tới.

Trong diễn biến liên quan, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm qua công bố “Bản cáo trạng” đối với Seoul đồng thời khẳng định Triều Tiên sẽ làm rõ nguyên nhân vụ đắm tàu hải quân của chính phủ Hàn Quốc.

Bản cáo trạng này được đưa ra đúng 1 tháng sau khi Seoul công bố kết quả điều tra nguyên nhân vụ chìm tuần dương hạm Cheonan. KCNA tiếp tục duy trì lập trường rằng kết quả điều tra của Hàn Quốc về tàu Cheonan là do chính phủ Hàn Quốc bịa đặt. Triều Tiên cũng đe dọa miền Bắc không bỏ qua hành động gây chiến của Hàn Quốc.

                                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục