Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa hàng 2) chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị ngày 27/6, bên trái là Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, và bên phải là Thủ tướng nước chủ nhà Canada Stephen Harper, trong khi phía trước ông là Tổng thống Pháp Sarkozy.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa hàng 2) chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị ngày 27/6, bên trái là Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, và bên phải là Thủ tướng nước chủ nhà Canada Stephen Harper, trong khi phía trước ông là Tổng thống Pháp Sarkozy.

Lãnh đạo G20 đã chấp nhận kế hoạch yêu cầu các nước giàu nhất trên thế giới cắt giảm thâm hụt đi một nửa trong vòng ba năm, và giảm bớt tỉ lệ nợ so với GDP, chậm nhất là năm 2016. Tổng thống Mỹ gọi đây là những tiến bộ quan trọng của G20.

 
 
 

Tổng thống Mỹ Obama (hàng trên cùng, thứ hai từ trái sang) khẳng định hội nghị G20 đã thu được những tiến bộ
 
 
Thủ tướng Canada Stephen Harper đã loan báo những kết quả trên vào lúc kết thúc hội nghị lãnh đạo các quốc gia công nghiệp và đang phát triển tại Toronto ngày hôm qua (giờ địa phương). Ông nói rằng có chỗ cho cả các biện pháp tiếp tục kích thích kinh tế lẫn những biện pháp giảm bớt nợ nần.

Thỏa thuận hàng đầu mà hội nghị đạt được là cam kết của các nhà lãnh đạo thế giới về việc cắt giảm thâm hụt của chính phủ xuống còn một nửa tại hầu hết các quốc gia công nghiệp vào năm 2013.

Tại phiên bế mạc, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng những thỏa thuận về một loạt vấn đề, gồm cả giảm thâm hụt ngân sách, chứng tỏ các quốc gia trong G20 có thể khắc phục những bất đồng và phối hợp các giải pháp đối phó với tình hình hiện nay.

Ông khẳng định Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng cùng với các nhà lãnh đạo khác, tổng thống Mỹ dè dặt thừa nhận rằng “những khó khăn nghiêm trọng vẫn còn” trong sự hồi phục kinh tế thế giới.

Các nhà lãnh đạo đồng ý là kinh tế đang tăng trưởng trở lại, nhưng sự phục hồi vẫn còn chưa đồng đều và rất mong manh, và tình trạng thất nghiệp tại nhiều quốc gia vẫn còn ở mức không chấp nhận được. Để phục hồi bền vững, các quốc gia phải theo những kế hoạch kích thích hiện hữu và làm việc để tạo điều kiện cho mức cầu mạnh mẽ ở lĩnh vực tư.

Nhóm này cũng cho rằng cần phải làm thêm nhiều việc để cải tổ các thể chế tài chính.

Ngay trước khi bắt đầu các cuộc thảo luận, Mỹ đã khẳng định ngay trọng tâm của Hội nghị G20 lần này. Bộ trưởng Tài chính Timothy Geith nói rõ là Hội nghị Thượng đỉnh phải tập trung vào vấn đề tăng trưởng. Trong khi đó, các nước châu Âu tiếp tục bảo vệ lập trường của mình, đó là thừa nhận sự cần thiết phải tăng trưởng cao nhưng đồng thời phải giảm các thâm hụt tài chính công.

Các nước châu Âu bác bỏ tin nói rằng có chia rẽ, mâu thuẫn trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế thế giới. Tuy nhiên, châu Âu còn bị cô lập trên hồ sơ đánh thuế ngân hàng. Đức và Pháp rất muốn áp dụng biện pháp này, nhưng nhiều nước, trong đó có nước chủ nhà là Canada, lại không hề muốn. Thậm chí, vấn đề đánh thuế ngân hàng có thể còn không được nêu lên trong bản thông cáo chung kết thúc Hội nghị.

Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này đã đánh giá các biện pháp mà các quốc gia thành viên đang thực thi trên con đường phục hồi kinh tế. Ngay trước đó, tại Canada cũng đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh G8, tập trung vào các vấn đề phát triển, hòa bình và an ninh.

An ninh được thắt chặt trong thời gian diễn ra hội nghị. Đã xảy ra các cuộc xung đột giữa những người biểu tình chống toàn cầu hóa và cảnh sát, nhưng không có thông báo về trường hợp nào bị thương. Cảnh sát đã bắn hơi cay giải tán đám đông và bắt hơn 560 phần tử quá khích đốt xe cảnh sát và đập phá các cửa hàng hai bên đường.

 

                                                                                    Theo DanTri

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục