Phần trước của tàu Cheonan được trục vớt hôm 23/4.

Phần trước của tàu Cheonan được trục vớt hôm 23/4.

Hơn 3 tháng sau khi xảy ra sự cố đắm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua đã đạt được thỏa thuận về tuyên bố lên án vụ tấn công xảy ra ngày 26/3 này, nhưng không trực tiếp lên án Triều Tiên.

Ngay trước đó, Ủy ban Thống nhất Tổ Quốc của Triều Tiên Triều Tiên dọa sẽ gây chiến nếu Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết phê phán nước này vì vụ đắm chiến hạm Cheonan.

Thỏa thuận của Liên Hợp Quốc đã chấm dứt nhiều tháng nỗ lực nhưng không thành của Hàn Quốc nhằm thuyết phục Trung Quốc ủng hộ một tuyên bố của Hội đồng Bảo an lên án Bình Nhưỡng về hành động phóng ngư lôi tấn công tàu chiến Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Thỏa thuận trên đạt được trong cuộc họp sáng qua giữa 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga) cùng Nhật Bản và đại diện Triều Tiên.

Mỹ đã chuyển tuyên bố này cho 15 nước thành viên trong hội đồng vào chiều cùng ngày. Tuyên bố chính thức nhiều khả năng sẽ được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua vào sáng ngày 9/7 (giờ Mỹ).

Hàn Quốc dẫn kết luận của Ủy ban giám định quốc tế cho rằng tàu Cheonan bị đắm do tấn công thủy lôi từ tàu ngầm của Triều Tiên. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này và gọi đó là hành động khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc.

Tháng trước, Hàn Quốc đã cử một nhóm các quan chức tình báo và quân đội hàng đầu đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trình bày những bằng chứng cho rằng Bình Nhưỡng có liên quan đến vụ Cheonan.

Mỹ, Pháp và nhiều thành viên khác trong hội đồng cho rằng bằng chứng của Hàn Quốc “cho thấy rõ ràng Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ tấn công”. Nhưng cuối cùng, Liên Hợp Quốc chỉ thông qua một tuyên bố mơ hồ, không trực tiếp nhằm vào Bình Nhưỡng.

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục