Tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng) vừa đưa ra thông tin cho biết ngày 28-6-2010, 3 tàu ngầm thuộc loại lớn nhất trong Hạm đội 7 của Mỹ đã được điều động trong màn thị uy được cho là có quy mô lớn nhất kể từ thời kỳ chiến tranh lạnh đến nay.

 

Các tàu này gồm tàu USS Michigan, được điều tới Pusan, Hàn Quốc, tàu USS Ohio tới vịnh Subic của Philippines và tàu USS Florida tới Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. 3 tàu ngầm đã được nâng cấp từ sử dụng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân sang dùng các vũ khí tối tân hơn như thiết bị do thám hiện đại và một số lượng lớn tên lửa Tomahawk chuyên tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Tổng số tên lửa Tomahawk của 3 tàu lên tới 462.

Động thái này diễn ra ngay trước khi Trung Quốc loan báo tập trận tại biển Đông (từ ngày 30-6 đến 5-7). Tờ báo trên phân tích rằng quyết định của Mỹ có thể là phản ứng trước quan ngại của các nước láng giềng trong khu vực, vốn đã kín đáo yêu cầu Mỹ có hành động trước thái độ của hải quân Trung Quốc tại Đông Á.

Tàu ngầm USS Ohio của Mỹ.

Cũng trong thời điểm này, tại khu vực Viễn Đông của Nga đang diễn ra cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 20 năm qua mang tên “Phương Đông 2010”, diễn ra từ ngày 29-6 đến 8-7. Quy mô của cuộc tập trận này gồm 10.000 quân và khoảng 1.000 loại khí tài.

Cuộc tập trận này của Nga đã gặp phải sự phản đối khá gay gắt từ phía Nhật Bản khi ngày 6-7 vừa qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Nga tiến hành tập trận trên đảo Etorofu, một trong 4 hòn đảo ngoài khơi Hokkaido mà Nga đang tranh chấp với Nhật Bản.

Trong khi đó, quân đội Singapore (SAF), Hải quân Mỹ (USN) và Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) cũng đã bắt đầu đợt diễn tập quân sự trên biển “CARAT-2010”. Cuộc tập trận thường niên lần thứ 16 này với sự tham gia của 1.400 quân nhân hai nước, sẽ tập trung nâng cao khả năng tác chiến trên biển như chống tàu ngầm, tác chiến đối không và trên mặt biển, cùng một số hoạt động không quân trên biển.

Korea Times ngày 7-7 đưa tin, kế hoạch tiến hành cuộc tập trận hải quân Mỹ-Hàn tại Hoàng Hải nhiều khả năng sẽ bị hủy bỏ hoặc giảm quy mô do sự phản đối từ phía Trung Quốc và Nga vì lo ngại hành động này có thể gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Kế hoạch này của Mỹ và Hàn Quốc được cho là cách “trả đũa” CHDCND Triều Tiên sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng phóng ngư lôi đánh đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Trung Quốc và Nga đều tỏ ý phản đối các biện pháp làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận cũng là cớ để Mỹ do thám vùng biển Đông Trung Quốc và các căn cứ hải quân của nước này. 

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục