Theo cuộc thăm dò dư luận của nhật báo Asahi, đa số người dân Nhật Bản đều cho rằng Thủ tướng Naoto Kan không cần phải từ chức sau thất bại của đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền trong cuộc bầu cử Thượng viện.

 

Kết quả cuộc thăm dò dư luận trong hai ngày 12-13/7 cho thấy 73% số người được hỏi cho rằng ông Kan không cần phải từ chức, trong khi số ý kiến muốn ông làm việc này chỉ là 17%. Mặc dù đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện, nhưng vẫn có tới 64% số người được hỏi bày tỏ không tin tưởng giao chính quyền cho đảng này, trái ngược với 17% ý kiến ủng hộ.

Kết quả cuộc thăm dò còn cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Kan là 37% (giảm 2% so với cuộc thăm dò trước đó) và tỷ lệ không ủng hộ là 46%, tăng 6%.

Trước đó, Thủ tướng Kan ngày 13/7 cho biết trong trường hợp ông tái đắc cử chức Chủ tịch Đảng Dân chủ (DPJ) vào tháng Chín tới, ông sẽ tiến hành cải tổ nội các và ban lãnh đạo đảng ngay sau đó.

Theo giới quan sát, phát biểu trên của Thủ tướng Kan được cho là nhằm mục đích xoay chuyển tỷ lệ ủng hộ nội các và uy tín đang xuống thấp của ông sau thất bại của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 11/7 vừa qua. Thủ tướng Kan đã tuyên bố sẽ không cải tổ nội các ngay sau thất bại này và đề nghị Bộ trưởng Tư pháp Keiko Chiba, người vừa thất cử trong cuộc bầu cử Thượng viện, tiếp tục giữ chức vụ cũ.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Đảng của bạn (YP), ông Yoshimi Watanabe, ngày 14/7 cho biết Thủ tướng Kan cần cải cách hành chính trước khi cải cách thuế. Trước đó, Thủ tướng Kan đã đề xuất mở cuộc thảo luận với sự tham gia của nhiều chính đảng về kế hoạch cải cách hệ thống thuế, trong đó có việc tăng thuế doanh thu.

Ông Watanabe chỉ trích đề xuất trên và nêu rõ YP không chấp nhận "bất cứ cuộc thảo luận tăng thuế nào," đồng thời thúc giục Chính phủ của Thủ tướng Kan cắt giảm các khoản chi tiêu lãng phí thông qua những biện pháp như tinh giản biên chế tại các cơ quan công quyền.

Cùng ngày, chính đảng giành được 10 ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện này khẳng định YP có thể hợp tác với chính phủ đương nhiệm để đối phó với tình trạng giảm phát của nền kinh tế nhưng nhất quyết bác bỏ khả năng liên minh chính thức với DPJ.

Chủ tịch YP Watanabe cho rằng việc cộng tác giữ hai đảng sẽ diễn ra "một phần" và tùy thuộc vào từng vấn đề và chính sách cụ thể, đồng thời bác bỏ khả năng đảng này sẽ lập tức tham gia liên minh cầm quyền. Theo ông, sự hợp tác chỉ diễn ra trong những lĩnh vực mà hai đảng cùng chung tiếng nói./.

                                                                                   Theo TTXVN

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục