Quân đội Mỹ đã tìm cách ứng dụng kỹ thuật tia laser trên chiến trường từ nhiều thập niên qua.

Quân đội Mỹ đã tìm cách ứng dụng kỹ thuật tia laser trên chiến trường từ nhiều thập niên qua.

Công ty Raytheon của Mỹ vừa giới thiệu vũ khí laser có thể bắn rơi máy bay tại cuộc triển lãm hàng không Farnborough ở Hampshire, Anh.

Các quan chức của Raytheon tham gia Triễn lãm hàng không quốc tế Farnborough cho biết công ty của họ đã hợp tác với hải quân Mỹ để phát triển loại vũ khí có thể gắn trên các chiến hạm. Vũ khí được đặt tên là Laser Close-In Weapon System CIWS (Hệ thống Vũ khí Laser tầm gần).

Súng laser của họ đã bắn rơi 4 chiếc máy bay không người lái trong các cuộc thử nghiệm do hải quân Mỹ thực hiện hồi tháng 5 ở ngoài khơi tiểu bang California. Phó Chủ tịch Raytheon, ông Mike Booen, nói rằng các cuộc thử nghiệm là một bước tiến lớn của kỹ thuật tia laser.

Vũ khí laser mới có khả năng phóng ra một tia laser mạnh 50 kilowatt và có thể được dùng để triệt hạ không những máy bay không người lái mà còn cả súng cối, rocket và tàu nhỏ.

Ông Peter Felstead, tổng biên tập tuần san chuyên về quốc phòng Jane's Defence Weekly, nói vũ khí CIWS là sự khởi đầu cho tất cả các ứng dụng vào đời thật của loại laser thể rắn dùng trong lĩnh vực quốc phòng. Các công ty sẽ thu gọn thêm nữa kỹ thuật của họ và làm cho kỹ thuật này hữu hiệu hơn. Ông kết luận: "Chúng ta còn phải chờ một thời gian nữa mới có thể triệt hạ các tên lửa liên lục địa với kỹ thuật laser, nhưng chúng ta đang đi đúng đường”.

Có hai vấn đề đã gây trở ngại cho việc phát triển vũ khí laser từ lâu nay là thời tiết và mục tiêu. Không khí ẩm ngoài biển có thể hấp thụ năng lượng laser trước khi nó đến mục tiêu. Phó Chủ tịch Raytheon, ông Mike Booen thừa nhận hiện tượng này, nhưng nói rằng có thể khắc phục được.

Raytheon không cho biết chiều cao, tốc độ cũng như tầm bay của các máy bay không người lái với lý do các dữ liệu này là “nhạy cảm”. Nhưng công ty này nói thêm Hải quân Mỹ muốn các cuộc thử nghiệm này càng thực tiễn càng tốt, và cho biết các máy bay không người lái đã làm đúng theo những gì mà các chuyên viên quân sự mong muốn.

                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục