Ngày 23/7, Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 17, hội nghị cuối cùng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan đã diễn ra tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Hội nghị được tiến hành theo 2 phiên họp hẹp và họp toàn thể, với sự tham dự của Bộ trưởng, Trưởng đoàn 27 đối tác tham gia ARF. Trước đó, ngày 22/7 đã diễn ra Đối thoại của các Quan chức Quốc phòng (DOD) tham gia ARF.

Tại hội nghị, các bộ trưởng đã trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, kiểm điểm lại tình hình hợp tác trong năm qua và đề ra định hướng tương lai cho diễn đàn.

Các bộ trưởng nhấn mạnh hòa bình, ổn định và hợp tác, phát triển là mục tiêu và nguyện vọng chung của các nước khu vực; khẳng định quyết tâm hợp tác, phấn đấu vì các mục tiêu này; thịnh vượng tiếp tục là xu thế chủ đạo trong quan hệ giữa các quốc gia; hoan nghênh những tiến triển tích cực trong quá trình liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là những quyết định quan trọng đạt được tại Cấp cao ASEAN 16 vừa qua.

Các nước khẳng định ủng hộ ASEAN tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy hợp tác và đối thoại xây dựng lòng tin đồng thời nhấn mạnh cần phát huy hơn nữa hiệu quả của các cơ chế đảm bảo và công cụ hiện có vì hòa bình và an ninh khu vực như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC), Hiệp ước về Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố về cách Ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Chia sẻ về cấu trúc khu vực đang định hình, các nước tham gia ARF bày tỏ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN; hoan nghênh các nỗ lực của ASEAN thúc đẩy sự tham gia gắn kết của các Đối tác vào các tiến trình hợp tác khu vực, trong đó có việc thu xếp sẽ mời Nga và Mỹ tham gia Cấp cao Đông Á với điều kiện và thời điểm thích hợp.

Các bộ trưởng cũng hoanh nghênh việc ASEAN tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng lần đầu tiên với 8 đối tác trong năm 2010, nhấn mạnh tầm quan trọng của ADMM+ như một cơ chế bổ trợ tích cực cho ARF.

Về tình hình khu vực, các bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ chìm tàu Cheonan hôm 26/3/2010; bày tỏ chia buồn với Chính phủ và người dân Hàn Quốc về các tổn thất về người; kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và nỗ lực giải quyết hòa bình các khác biệt; sớm nối lại đàm phán 6 bên nhằm mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và vì hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực.

Các bộ trưởng đã nghe Myanmar chia sẻ về tình hình xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, trong đó có công tác chuẩn bị cho bầu cử. Các nước bày tỏ mong muốn cuộc bầu cử sẽ diễn ra tự do, công bằng, với sự tham gia của các đảng phái; tạo điều kiện để Myanmar có thể ổn định đất nước và tập trung phát triển.

Các nước khẳng định sẽ phối hợp với Myanmar trên tinh thần tích cực và xây dựng, ủng hộ Myanmar tiếp tục hợp tác với ASEAN và Liên hợp quốc trong tiến trình hòa giải dân tộc và phát triển đất nước.

Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông, khẳng định ủng hộ việc triển khai hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông, hướng tới mục tiêu xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông trong tương lai; tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin giữa các bên liên quan cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp trên tinh thần của Tuyên bố DOC và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

Về hướng tương lai của tiến trình ARF, các bộ trưởng nhấn mạnh ARF cần tiếp tục giữ vững vai trò là diễn đàn chủ đạo đối thoại về các vấn đề chính trị và an ninh khu vực với ASEAN ở vị trí trung tâm, đồng thời, tiếp tục là một bộ phận quan trọng trong quá trình hình thành cấu trúc khu vực.

Các bộ trưởng khẳng định để tăng cường sức sống và giá trị của diễn đàn, ARF cần tập trung hướng mạnh vào hành động, ứng phó hữu hiệu hơn với các thách thức, nhất là các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh hàng hải...

Đặc biệt, các bộ trưởng đã nhất trí thông qua Chương trình hành động Hà Nội nhằm thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn ARF với các mục tiêu và biện pháp cụ thể hướng tới xây dựng một khu vực ARF hòa bình, ổn định và thịnh vượng vào năm 2020.

Các bộ trưởng đã thông qua danh mục 17 hoạt động hợp tác cho năm giữa kỳ tiếp theo 2010-2011. Các nước nhất trí thời gian tới, ARF sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác hướng tới tình hình triển khai ngoại giao phòng ngừa, song song với các biện pháp xây dựng lòng tin; tiếp tục cải tiến phương thức và nâng cao hiệu qua hoạt động của diễn đàn; tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin và đề cao tính minh bạch về chính sách; thúc đẩy hợp tác úng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống; đồng thời đẩy mạnh phối hợp giữa kênh I và kênh II cũng như khuyến khích sự tham gia sâu rộng hơn của các quan chức quốc phòng trong diễn đàn.

Các bộ trưởng đã nhất trí thông qua Mẫu chuẩn tài liệu Viễn cảnh An ninh Thường niên (ASO); giao các quan chức tiến hành xây dựng và khẩn trương hoàn tất các Kế hoạch công tác về Ngoại giao phòng ngừa; Kế hoạch công tác về Cứu trợ thiên tai; chống khủng bố-tội phạm xuyên quốc gia; an ninh biển; giao các quan chức cùng Ban thư ký ASEAN nghiên cứu phương thức phù hợp để tăng cường năng lực hoạt động của Bộ phận ARF trong Ban thư ký.

Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn ARF-17, Chủ tịch Hội nghị đã ra Tuyên bố Chủ tịch ARF-17 về kết quả của diễn đàn.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN đã chứng kiến Lễ ký văn kiện gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) của Canada và Thổ Nhĩ Kỳ; và cùng các nước tham gia TAC ký Nghị định thư thứ 3 sửa đổi Hiệp ước này, tạo điều kiện để EU có thể tham gia./.

                                                                                           Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục