Sau 3 thập kỷ tăng trưởng thần kỳ cùng những bước đi ngoạn mục, Trung Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Đồng nghĩa với điều đó, hàng trăm triệu người Trung Quốc đã thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Mặc dù đã trở thành á quân mới của nền kinh tế thế giới, song thu nhập bình quân tính theo đầu người hàng năm của người Trung Quốc chỉ đạt 3.800 USD. Đây vẫn là một con số khá khiêm tốn nếu so sánh với chỉ số này ở Nhật Bản và Mỹ.

 

Trong nửa đầu năm 2010 kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 11,1% so với cùng kỳ trước đó và có thể tăng trên 9% trong cả năm 2010. Kể từ khi tiến hành cải cách vào năm 1978, tăng trưởng bình quân của kinh tế nước này luôn trên 9,5%. Nếu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 7-8% mỗi năm trong cả thập kỷ này thì chắc chắn Trung Quốc vẫn là một nền kinh tế mạnh.

 

Với những thành tựu trong lĩnh vực kinh tế thương mại mà Trung Quốc đã đạt được trong những năm qua, Ngân hàng Thế giới (WB), Goldman Sachs và các tổ chức tài chính thế giới khác đều có chung dự báo rằng, nếu dựa vào tốc độ tăng trưởng của thị trường chứng khoán, thì Trung Quốc có thể vượt Mỹ, vươn lên chiếm vị trí số 1 của nền kinh tế thế giới vào năm 2025.

 

Ông Yi Gang cho biết, nếu như duy trì được mức tăng trưởng 5-6% trong những năm 2020, thì Trung Quốc sẽ duy trì được sự tăng trưởng nhanh trong vòng 50 năm, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử loài người. Năm 2005 kinh tế Trung Quốc đã vượt Anh, Pháp sau đó là vượt Đức vào năm 2007. Hiện nay, Trung Quốc đang dẫn đầu nhóm 20 nước mới nổi và giàu có (G20). Tổ chức này cũng đang trở thành diễn đàn đề ra các chính sách phát triển kinh tế hàng đầu của thế giới. Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc vẫn còn nhiều điểm tối như chưa có khả năng tự vệ trước những thách thức của thị trường thế giới; duy trì cơ chế tiền tệ thiếu tự do.

 

Liên quan đến vấn đề đồng Nhân dân Tệ (NDT), ông Yi cho rằng Bắc Kinh không có kế hoạch đưa đồng NDT trở thành đồng tiền quốc tế. Ông Yi nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi phải khiêm tốn… Nếu nước nào đó chọn NDT làm đồng tiền dự trữ thì chúng tôi cũng không ngăn cản bởi đó là yêu cầu của thị trường. Tuy vậy chúng tôi cũng không thúc đẩy tiến trình quốc tế hoá đồng NDT”./.

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục