Ngày 10-8, công tác cứu hộ, tìm người bị nạn vẫn diễn ra hết sức khẩn trương tại Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc, nơi có 1.042 người bị mất tích, 702 người thiệt mạng trong các trận lũ bùn lịch sử ngày 8-8 vừa qua.

 

Một người đàn ông 52 tuổi đã được cứu sống sau hơn 50 giờ bị chôn vùi dưới đống đổ nát của một tòa nhà. Các đội cứu hộ cho biết, họ cũng “nghe thấy những tín hiệu của sự sống vô cùng yếu ớt” ở những khu vực khác.

Trước thông tin dự đoán mưa lớn sẽ tiếp tục xuất hiện trong tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã chủ trì một cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, để thảo luận về các giải pháp đối phó với thiên tai. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, mở rộng phạm vi tìm kiếm, cứu hộ và cung cấp nước uống cho hàng chục ngàn dân địa phương, cải thiện hệ thống cảnh báo sớm.

Công tác cứu hộ, tìm kiếm người bị nạn tại Cam Túc đang được tiến hành khẩn trương.

Thảm họa tại tỉnh Cam Túc ngày 8-8, đã phá hủy ít nhất 3 làng, nhiều cầu cống và hệ thống đường sá. Thị xã Chu Khúc bị một dòng sông bùn dài 5km, rộng 500m chia làm hai phần, buộc 45.000 người phải sơ tán khẩn cấp. Hiện nay, hơn 7.000 binh sĩ, cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên y tế đã được điều động tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Chính quyền địa phương cho biết sẽ hỗ trợ 8.000 NDT (khoảng 1.200 USD) cho mỗi gia đình có người thiệt mạng trong thảm họa này.

* Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi các nhà hảo tâm viện trợ cho Pakistan nhằm khắc phục hậu quả trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Theo ông Ban Ki-moon, cần hàng trăm triệu USD để có thể đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp hiện nay của gần 14 triệu người Pakistan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Đợt lũ lụt hiện nay ở Pakistan đã gây ra những hậu quả tồi tệ hơn cả thảm họa sóng thần năm 2004 ở châu Á, động đất ở Pakistan năm 2005 và trận động đất xảy ra gần đây ở Haiti.

Ủy ban phòng chống lụt bão Pakistan khẳng định có ít nhất 1.176 người thiệt mạng và 4.717 người khác bị thương trong đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong 80 năm qua tại nước này; gần 300.000 ngôi nhà bị phá hủy; khoảng 800.000 ha hoa màu bị nước lũ cuốn trôi và hơn 1 triệu ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng...

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục