Tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ hồi tháng 7 tại biển Nhật Bản

Tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ hồi tháng 7 tại biển Nhật Bản

Sau cuộc tập trận chống tàu ngầm chung trên biển Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ lại thực hiện cuộc tập trận chung rầm rộ khác.

Binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ hôm nay bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên Ulchi-Người bảo vệ tự do, vốn kéo dài tới ngày 26.8, Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cho hay. Mục đích của đợt diễn tập này nhằm nâng cao khả năng phòng vệ trên bán đảo Triều Tiên. Mang tên một vị tướng lừng danh trong lịch sử Triều Tiên, cuộc tập trận kết hợp giữa diễn tập thật (chưa thông báo địa điểm cụ thể) và giả lập tình huống qua mạng máy tính, chủ yếu để đối phó với khả năng gây hấn của CHDCND Triều Tiên. Tham gia tập trận lần này có khoảng 30.000 binh sĩ Mỹ, nhiều gấp 3 lần so với những năm trước, và 56.000 binh sĩ Hàn Quốc. Nhiều binh sĩ tại Mỹ cũng sẽ tham gia tập trận qua mạng. AFP dẫn lời tướng Walter Sharp, chỉ huy của 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc mô tả đây là “một trong những cuộc tập trận chung kết hợp giả lập và thực địa lớn nhất trên thế giới”. Cùng lúc, Chỉ huy lực lượng phối hợp Hàn-Mỹ cũng sẽ thực hiện diễn tập chống tấn công khủng bố, với sự tham gia của khoảng 400.000 binh sĩ và quan chức từ 4.000 văn phòng chính quyền trung ương và địa phương tại Hàn Quốc, theo Yonhap.

Trung Quốc chỉ trích các cuộc tập trận

Tờ PLA Daily của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc hôm 12.8 đăng bài xã luận chỉ trích các cuộc tập trận hải quân chung giữa Hàn Quốc và Mỹ trên Hoàng Hải và biển Nhật Bản. Bài viết nói Bắc Kinh phản đối hành động các tàu và máy bay nước ngoài đến vùng biển gần duyên hải Trung Quốc, ảnh hưởng tới lợi ích an ninh nước này. Hôm 14.8, Tân Hoa xã dẫn bài bình luận trên tạp chí Globe cho rằng các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ thực ra là một sự phô trương lực lượng nhằm chống lại Trung Quốc. Bài này nhận định hàng không mẫu hạm USS George Washington của Mỹ, đã tham gia tập trận hồi tháng 7 và được cho là sẽ tiếp tục có mặt trong các cuộc diễn tập sắp tới tại Hoàng Hải, có tầm bao quát cả khu vực bắc Trung Quốc, đe đọa trực tiếp tới nước này.

Ulchi - Người bảo vệ tự do là cuộc tập trận thứ hai trong hàng loạt các đợt diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kể từ vụ chìm tàu Cheonan hồi tháng 3. Hôm qua, Bộ tham mưu của Quân đội CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố dọa thực hiện trả đũa mạnh tay “chưa từng có” đối với cuộc tập trận lần này, theo hãng thông tấn KCNA. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã đe dọa trả đũa đối với các cuộc tập trận mới đây của Hàn Quốc và Mỹ trong khu vực. Đầu tuần trước, miền Bắc đã bắn khoảng 130 quả pháo vào Hoàng Hải khiến Seoul vô cùng giận dữ. 

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Lee-Myung-bak hôm qua đề nghị một tiến trình 3 giai đoạn nhằm tái thống nhất với CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap. Trước hết, hai bên thiết lập một cộng đồng hòa bình, sau đó xây dựng một cộng đồng kinh tế và cuối cùng tiến tới một cộng đồng trong đó sự tự do và nhân quyền phải được đảm bảo. Ngoài ra, ông còn đề nghị một loại thuế đặc biệt được gọi là “thuế tái thống nhất” để làm chi phí cho việc thực hiện quá trình này trong tương lai. Yonhap dẫn nghiên cứu của Quốc hội Hàn Quốc cho hay nước này sẽ phải bỏ ra khoảng 1.300 tỉ USD nếu tái thống nhất với CHDCND Triều Tiên. Hiện Bình Nhưỡng chưa có phản ứng gì với đề nghị của ông Lee.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục