Vụ cựu cảnh sát bắt cóc 15 du khách Trung Quốc làm con tin ở Philippines đã chấm dứt tối qua sau 12 giờ giằng co quyết liệt và đẫm máu, nhưng 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 8 du khách Trung Quốc và kẻ bắt cóc.

 

 
 
Cảnh sát đưa nạn nhân bị thương ra khỏi xe sau khi kết thúc vụ bắt cóc con tin đẫm máu kéo dài một ngày ở thủ đô Manila.

Tối hôm qua, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh đội mũ sắt và mặc áo chống đạn đã tấn công chiếc xe buýt mà hung phạm, cựu cảnh sát viên Rolando Mendoza, đang bắt giữ 15 du khách Hồng Kông (Trung Quốc) làm con tin.

Vụ giằng co bắt đầu sau khi tài xế của chiếc xe bị chiếm mở cửa sổ bỏ trốn và Mendoza đã nã đạn vào các du khách đang bị giữ làm con tin. Cảnh sát sau đó phải sử dụng búa tạ để đập vỡ cửa sổ chiếc xe.

Cảnh sát cho hay Mendoza bị một xạ thủ bắn tỉa của cảnh sát tiêu diệt nhưng trước đó ông ta đã bắn chết nhiều con tin.

8 du khách đã thiệt mạng và 7 người khác đang được điều trị tại bệnh viện. Truyền hình Philippines đã quay trực tiếp cảnh giải cứu con tin. Các cảnh quay trực tiếp trên truyền hình trước đó cho thấy ít nhất 4 du khách bị thương đã được đưa ra khỏi xe buýt và những người khác được khiêng ra bằng cáng.

Tổng thống Benigno Aquino III bênh vực cách xử lý của cảnh sát và trước đó đã có hy vọng là vụ này sẽ chấm dứt một cách êm thấm. Nhưng ông không hài lòng khi có người chết và cam kết sẽ điều tra vụ việc.

Vụ bắt cóc xảy ra sáng hôm qua khi một chiếc xe buýt chở 25 du khách thăm viếng thủ đô Philippines đã bị một kẻ mang súng M16 uy hiếp bắt làm con tin. Sau 8 giờ thương lượng, thủ phạm thả 9 con tin trong đó có ba phụ nữ và ba trẻ em.

Đoàn gồm 22 người đến từ Hồng Kông, với 3 người Philippines là lái xe, một hướng dẫn viên và một thợ chụp ảnh. Chiếc xe buýt đang đậu tại công viên Luneta ở trung tâm Manila thì tay súng này xuất hiện.

Kẻ bắt cóc con tin được xác định là một cựu cảnh sát có nhiều huy chương thuộc lực lượng bảo vệ Manila nhưng đã bị sa thải hồi năm 2008 khỏi lực lượng cảnh sát Manila vì bị tố giác tống tiền và quấy rối.

Chánh thanh tra Erwin Margarejo thuộc lực lượng cảnh sát Manila phát biểu với các phóng viên rằng Mendoza đã đòi được phục hồi tên tuổi và chức vụ.

Hai viên chức của Hồng Kông cũng đến tận hiện trường và sứ quán Trung Quốc tại Manila kêu gọi cảnh sát Philippines phải tận dụng mọi biện pháp bảo toàn an ninh cho du khách Hồng Kông.
 
Một số hình ảnh vụ giải cứu con tin:
 
 
Lực lượng phản ứng nhanh tiếp cận mục tiêu khi trời sẩm tối.

 
 
... và nổ súng.
 
 Một xác chết treo trên cửa ra vào.

 Cảnh sát phá cửa sổ để đưa con tin ra.

 Một con tin sống sót sau 12 tiếng hoảng loạn.

 Những người bị thương được đưa đi cấp cứu trong trời mưa tầm tã.







Tài xế xe buýt đã trốn thoát khỏi xe khi vụ nổ súng bắt đầu diễn ra
 
 
                   Theo DanTri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục