Chính quyền Pháp bị chỉ trích vì hành xử không đúng với truyền thống tự do và tiếp nhận người tị nạn

 

Hàng chục ngàn người Pháp đã xuống đường tuần hành tại Paris và nhiều thành phố khác hôm 4-9 để phản đối chính sách  trục xuất người di-gan và các biện pháp an ninh khác nhằm trấn áp người nhập cư của chính quyền.

Người biểu tình mang biểu ngữ “Tự do, bình đẳng và đoàn kết” tại thành phố Nantes, miền Tây nước Pháp. Ảnh: AFP

 
Theo hãng tin Reuters, cuộc biểu tình đã được hưởng ứng tại hơn 130 thành phố và thị trấn khắp nước Pháp với khoảng 77.000 người tham gia (theo ghi nhận của cảnh sát). Phong trào phản đối dâng cao tại Paris, Marseille, Lyon, Bordeaux... Các cuộc biểu tình cũng diễn ra trước đại sứ quán Pháp tại một số nước châu Âu nhằm bày tỏ tình đoàn kết với người nhập cư ở Pháp. Phong trào này đã được các đảng phái đối lập và nhiều nghiệp đoàn ủng hộ.
 
Thông báo của tổ chức kêu gọi biểu tình là Liên đoàn Nhân quyền đã phản bác chính sách “bài ngoại” của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Nhiều chính khách nổi tiếng đã tham gia biểu tình như Thư ký toàn quốc của Đảng Cộng sản Pháp Marie George Buffet; phu nhân của cố Tổng thống Francois Mitterrand là bà Danielle Mitterrand cùng một số nhà lãnh đạo Đảng Xã hội và lãnh đạo nghiệp đoàn. Thêm vào đó, một cuộc đình công 24 giờ dự kiến được tổ chức vào ngày 6-9.
 
Hồi tuần trước, Pháp đã trục xuất sang RomaniaBulgaria 1.000 người di-gan, gây nhiều bất bình ngay trong nội các và ở ngoài nước. Vatican và Liên Hiệp Quốc đã phê phán hành động này của chính quyền Pháp. Thủ tướng Francois Fillon từng ngụ ý rằng ông không thích sự liên hệ một cách máy móc cho rằng hễ là người nước ngoài thì dễ phạm tội. Trong khi đó, Ngoại trưởng Bernard Kouchner từng cho biết ông đang cân nhắc từ chức vì không đồng tình với việc trục xuất người di-gan. Nhiều người phê phán hành động này không hợp với truyền thống tự do và tiếp nhận người tị nạn của Pháp.
 
Tuần tới, Nghị viện châu Âu sẽ thảo luận về tình cảnh của người di-gan. Ủy ban châu Âu cho rằng chưa đủ cơ sở để trục xuất những người nói trên. Theo quy định chung của Liên hiệp châu Âu, quốc  gia thành viên có thể trục xuất về nước đối với những người không có việc làm ít nhất trong 3 tháng, tạo gánh nặng chi phí cho xã hội hoặc có nguy cơ đe dọa an ninh.
 
 
                                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục