Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi ngày 9/9 tuyên bố sẽ không có bầu cử trước thời hạn và ông sẽ tiếp tục các chương trình cải cách cần thiết bất chấp sự chống đối của một số nghị sĩ trong quốc hội.

 

Tuyên bố trên của Thủ tướng Berlusconi được đưa ra sau khi thủ lĩnh đảng Liên minh phương Bắc Umberto Bossi - đồng minh thân cận nhất của ông Berlusconi trong phe đa số cầm quyền, tuyên bố sẽ tìm cách thúc đẩy để một cuộc bầu cử trước thời hạn diễn ra trước cuối năm nay.

Theo ông Bossi, Liên minh phương Bắc đang xem xét khả năng chống lại chính phủ trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với một chương trình cải cách gồm năm điểm mà Thủ tướng Berlusconi sẽ đưa ra trong phiên họp của Hạ viện dự định diễn ra vào cuối tháng Chín này.

Chương trình năm điểm này gồm cải cách tư pháp, cải cách thuế, nhập cư, chống tội phạm và thuế liên bang, và kế hoạch hỗ trợ cho miền Nam Italy.

Bước đi này được coi là một giải pháp quan trọng để lấy lại uy tín đang giảm sút của Thủ tướng Berlusconi và chính phủ của ông.

Trong khi đó, các nhà nhà phân tích cho rằng việc bỏ phiếu tín nhiệm này cũng là một phép thử lòng trung thành của nhiều nghị sĩ đối với ông Berlusconi.

Tuyên bố trên của ông Bossi và sự bất đồng quan điểm trầm trọng giữa Thủ tướng và Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini trong thời gian qua đang đẩy chính phủ của ông Berlusconi vào tình thế hết sức khó khăn.

Ít nhất 34 hạ nghị sĩ và 10 thượng nghị sĩ ủng hộ ông Fini đã tuyên bố sẽ không đứng về phía chính phủ trung hữu trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới, khiến phe đa số đang mất đi lợi thế dẫn điểm vốn rất mong manh so với phe đối lập.

Theo các nhà phân tích, nếu bầu cử trước thời hạn diễn ra, đảng Liên minh phương Bắc sẽ giành được nhiều lợi thế nhất.

Theo luật định, nhiệm kỳ của Thủ tướng Berlusconi sẽ kết thúc vào năm 2013

 

                                                                               Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục