Báo Mỹ dẫn nhiều nguồn tin cho rằng Trung Quốc đã cấm xuất khẩu kim loại hiếm – thứ hàng hóa cực kỳ quan trọng với Nhật Bản, sang Nhật “nhằm trả đũa Tokyo còn giữ thuyền trưởng tàu cá của Trung Quốc”. Tuy nhiên, quan chức Trung Quốc đã bác bỏ tin này.

 
 
Trung Quốc cung ứng 92% lượng đất hiếm tiêu thụ trên toàn thế giới

Tờ New York Times ngày 22/9 gây chú ý với tin dẫn từ nhiều nguồn giấu tên cho biết Trung Quốc đã cấm xuất sang Nhật Bản kim loại đất hiếm, trong khi hiện gần 90% đất hiếm Nhật đang sử dụng nhập từ Trung Quốc.

Tin trên được đưa ra trong bối cảnh sau sự cố va chạm trên biển hôm 7/9 gần khu vực có tranh chấp chủ quyền Nhật - Trung, Bắc Kinh đã đình chỉ một số liên lạc ở cấp cao với Tokyo.

Trong tuyên bố đưa ra với báo giới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định "tin trên hoàn toàn không có cơ sở, Trung Quốc hoàn toàn không hề đưa ra quyết định như trên”.

Nhiều doanh nhân trong lĩnh vực mua bán đất hiếm tại Nhật Bản và Trung Quốc cũng xác nhận với hãng tin Reuters họ không được biết tin liên quan đến khả năng Trung Quốc cấm xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản.

Kim loại đất hiếm gồm 17 kim loại được dùng vào việc chế tạo nhiều mặt hàng điện tử trong các ngành công nghiệp từ xe hơi đến quốc phòng. Ngoài ra, các kim loại này còn được dùng để chế tạo các mặt hàng thường dùng như máy nghe nhạc Ipod, bóng đèn tiết kiệm năng lượng, cánh quạt tạo năng lượng gió, sợi cáp quang…

Trữ lượng đất hiếm ở Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 30% toàn cầu, nhưng Trung Quốc hiện là nhà xản xuất đất hiếm hàng đầu của thế giới, kiểm soát đến 92% thị phần quốc tế. Gần đây Trung Quốc quyết định giảm bớt khối lượng xuất khẩu, khiến giá kim loại hiếm tăng cao.

                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục