Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc cố gắng làm giảm căng thẳng nhưng vẫn giữ nguyên lập trường về những vấn đề gây bất đồng lâu nay.

Cuộc hội kiến giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vào hôm 23.9 (giờ địa phương) tại New York được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là khi nó lại diễn ra ngay trước cuộc gặp giữa ông Obama và lãnh đạo các nước ASEAN. Trước đó, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tỏ ra lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết được những mâu thuẫn lâu nay về thương mại, dù ông này bác bỏ tuyên bố của Washington rằng các chính sách tiền tệ của Bắc Kinh đã gây hại cho nền kinh tế Mỹ. Dù đôi khi dùng từ ngữ cứng rắn, ông Ôn vẫn dành phần lớn bài phát biểu để cố gắng xoa dịu cơn giận của Mỹ, theo AFP. 

Quan hệ giữa 2 nước đã trở nên tồi tệ hơn trong thời gian gần đây, nhưng ông Ôn vẫn cố gắng giảm bớt các căng thẳng về kinh tế, quân sự và ngoại giao. Phát biểu trước các lãnh đạo trong giới kinh doanh Mỹ tại tối 22.9, ông khẳng định Mỹ và Trung Quốc không phải đối thủ mà là đối tác tiềm năng. Tuy nhiên, ông cảnh báo Washington không nên biến đồng nhân dân tệ (NDT) thành vấn đề chính trị giữa 2 nước. Trong khi đó, Tổng thống Obama kêu gọi Bắc Kinh tích cực hơn nữa trong việc nâng giá NDT. “Họ đã gật đầu về mặt lý thuyết, nhưng trên thực tế, họ không vận dụng mọi cách cần thiết để thay đổi tình hình”, tờ Financial Times dẫn lời ông Obama nói. Gần đây, tốc độ nâng giá NDT của Bắc Kinh đã có cải thiện khi tỷ giá đồng tiền này so với USD đã tăng 1,8% kể từ tháng 6. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa làm hài lòng giới nghị sĩ Mỹ. Dự kiến Hạ viện nước này hôm nay sẽ bỏ phiếu quyết định dự luật mở rộng quyền hạn của Bộ Thương mại trong việc đánh thuế các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tiền tệ không phải là vấn đề tranh cãi duy nhất giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc hội kiến giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Ôn Gia Bảo diễn ra trong lúc Bắc Kinh lên tiếng yêu cầu Mỹ không can thiệp vào các tranh chấp tại biển Đông. Hồi tháng 7, Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định Mỹ xem việc giải quyết vấn đề này bằng đối thoại và ngoại giao là lợi ích quốc gia của mình. Sự hiện diện của Mỹ ở Đông Á và các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc ở Hoàng Hải cũng khiến Trung Quốc lo ngại. Bắc Kinh cũng vô vùng giận dữ khi Washington tiếp tục bán những hợp đồng vũ khí khổng lồ cho Đài Loan, và việc ông Obama tiếp Đạt Lai Lạt Ma hồi đầu năm nay. Tất nhiên, dù quan hệ song phương có căng thẳng đến mấy, Mỹ cũng phải tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc trong nhiều vấn đề quốc tế. Do đó, chính quyền Obama cần phải cân bằng giữa việc gia tăng áp lực đối với Trung Quốc và mong muốn giành được lá phiếu của nước này để giải quyết vấn đề hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên, chương trình hạt nhân của Iran và các sáng kiến toàn cầu khác.

                                                                         Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục