Vấn đề về tỉ giá nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc nảy sinh nhiều bất đồng.

Vấn đề về tỉ giá nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc nảy sinh nhiều bất đồng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng nhân dân tệ hiện được định giá thấp hơn giá trị thật. Với tỉ lệ 348 phiếu thuận/79 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 29-9 (giờ Washington) đã thông qua dự luật thúc ép Trung Quốc (TQ) tăng giá trị nhân dân tệ (NDT) lên nhanh hơn. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cho rằng đã đến lúc hành động để hỗ trợ việc làm cho người dân Mỹ.

Có khoảng 100 nghị sĩ Cộng hòa cùng bỏ phiếu thông qua dự luật trên với các đảng viên Dân chủ. Theo hãng tin Reuters, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật trên sau ngày bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ (ngày 2-11).
 
Đây là một trong những động thái phản đối Bắc Kinh mạnh nhất của Washington trong nhiều năm qua. Dự luật trên cho phép áp đặt thêm thuế suất đối với hàng hóa TQ nhập vào Mỹ.
 
Trước đây, các nhà lập pháp và các doanh nghiệp Mỹ đã từng cáo buộc TQ ghìm giá NDT để tạo lợi thế cho hàng xuất khẩu của nước này trên thị trường thế giới. Theo họ, điều đó đã khiến người Mỹ mất hàng triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất.
 

Trung Quốc phản đối quyết liệt

Theo AFP, ngày 30-9, Bộ Thương mại TQ nói rằng dự luật mà Hạ viện Mỹ thông qua vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Hơn nữa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Khương Du cảnh báo rằng bất kỳ sức ép nào về vấn đề tiền tệ của TQ đều có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhấn mạnh nếu TQ muốn có mối quan hệ thương mại bền chặt với Mỹ thì nước này phải tuân theo các quy tắc của Mỹ. Trước khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua, Ngân hàng Trung ương TQ đã tái khẳng định cam kết tăng cường độ linh hoạt của NDT và cải thiện cách kiềm chế tỉ lệ hối đoái.
 
Tuần trước, bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã hội đàm về NDT và về mức thặng dư mậu dịch khổng lồ của TQ trong giao thương với Mỹ.
 
Ngày 29-9, Tổng thống Obama tuyên bố rằng ông đòi hỏi TQ tăng giá tiền tệ nước này bởi vì NDT được định giá thấp hơn giá trị thật. Các nhà kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính NDT được định giá thấp hơn khoảng 5%-27%.
 
Trong khi đó, hạ nghị sĩ Cộng hòa Jeb Hensarling tỏ ra e ngại TQ có thể trả đũa bằng cách đóng cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ. Bên cạnh đó, một số nhà lập pháp Mỹ còn cho rằng Mỹ đã bước vào cuộc chiến thương mại với TQ nên cần phải có những công cụ mới để chiến đấu.
 
                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục