Ngày 19-10, WikiLeaks, website làm chấn động thế giới sau khi tiết lộ hơn 70.000 tài liệu về cuộc chiến tại Afghanistan, dự kiến công bố thêm 500.000 tài liệu về cuộc chiến tranh tại Iraq. Theo tờ Telegraph của Anh, WikiLeaks hiện đang sở hữu một loạt các tài liệu được lấy từ “cơ sở dữ liệu các báo cáo về chiến thuật” tại Iraq.

 

Theo đó, liệt kê các hoạt động quan trọng (SIGACTS) liên quan đến các hoạt động quân sự; hoạt động của các cá nhân và lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu với những nhân vật quan trọng của các bộ lạc, đồng minh tại Iraq. Tuy nhiên, ngày 19-10, website của WikiLeaks, địa chỉ http://wikileaks.org, đã tạm dừng hoạt động với lý do bảo dưỡng định kỳ và các hãng truyền thông không nói gì về WikiLeaks. Trước đây, nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, đã từng cáo buộc Lầu Năm góc đang tìm cách phá hoại website của ông.

Website WikiLeaks ngày 19-10 xuất hiện dòng chữ: “Chúng tôi xin lỗi, WikiLeaks tạm thời dừng hoạt động do bảo dưỡng định kỳ...”.

Theo hãng tin AP ngày 18-10, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Dave Lapan, đã kêu gọi các cơ quan truyền thông không nên đăng tải các “thông tin bị đánh cắp” khi chúng được WikiLeaks tung lên mạng. Ông D.Lapan đã lên án WikiLeaks là tổ chức vô trách nhiệm khi có ý định công bố các tài liệu đã được phân loại mật và khuyến cáo WikiLeaks cần trao trả những tài liệu bị đánh cắp này cho Chính phủ Mỹ cũng như không công bố chúng. Với việc website WikiLeaks tạm thời dừng hoạt động, hiện chưa rõ về thời điểm WikiLeaks sẽ công bố những tài liệu về cuộc chiến Iraq.

Để đối phó với sự kiện này, Lầu Năm góc đã huy động 120 chuyên gia nghiên cứu tác hại có thể xảy ra một khi WikiLeaks tiết lộ khoảng 500.000 tài liệu về cuộc chiến Iraq. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là vụ tiết lộ các tài liệu mật về quân sự lớn nhất của Mỹ từ trước tới nay. Trước đó, hồi tháng 7, WikiLeaks đã công bố hơn 70.000 tài liệu về cuộc chiến ở Afghanistan khiến chính quyền Tổng thống Barack Obama hết sức lo ngại.

Washington từng cảnh báo việc tiết lộ thông tin bao gồm cả tên các nhân vật cụ thể không chỉ gây nguy hiểm về tính mạng cho binh lính Mỹ và đồng minh tại Afghanistan mà còn cho cả những người dân của nước này đang hợp tác với liên quân đối phó với lực lượng Taliban.

Đến nay, WikiLeaks vẫn giữ bí mật tuyệt đối về người cung cấp các tài liệu liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan, trong khi Mỹ đã nghi ngờ và bắt giữ binh nhì Bradley E.Manning. Trong một diễn biến liên quan, ông Julian Assange đã chính thức bị Thụy Điển bác đơn xin giấy phép cư trú và làm việc tại nước này. Theo AP, ông J.Assange, từng tìm cách thiết lập một cơ quan truyền thông ở Thụy Điển do nước này khá cởi mở về quyền tự do báo chí.

Trong khi đó, theo tờ New York Times của Mỹ, nhà chức trách Mỹ đang đẩy mạnh việc soạn thảo dự luật mới nhằm tăng cường và mở rộng một điều luật năm 1994, theo đó yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và Internet như Verizon, AT&T, Comcast… cho phép cơ quan an ninh Mỹ được nghe lén.

Theo các quan chức Mỹ, việc điều chỉnh điều luật trên là cần thiết bởi những năm gần đây, các công ty viễn thông đã nâng cấp hệ thống kỹ thuật và dịch vụ, tạo trở ngại lớn cho việc theo dõi tội phạm. Nhiều người dân Mỹ đã phản đối dự luật này do quan ngại quyền tự do cá nhân bị xâm phạm.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định việc Chính phủ Mỹ đẩy mạnh các biện pháp nghe lén là một bước tiến trong chính sách kiểm soát thế giới thông qua kiểm soát mạng Internet của Mỹ với mục đích cuối cùng là thiết lập khả năng “mở-đóng” một hoặc nhiều phần mạng Internet theo ý muốn.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục