Sơ đồ các khu vực có người đói năm 2010.

Sơ đồ các khu vực có người đói năm 2010.

Mỗi giây trên thế giới có 1 người chết vì đói. Đây là thống kê của Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO). Theo FAO, hiện nay thế giới có gần 1 tỷ người bị đói thường xuyên, tương đương với 1/6 dân thế giới.

 

Tại châu Phi, FAO ước tính có khoảng 10 triệu người đối diện với nạn đói. Theo Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) khu vực Tây Phi, do hạn hán và xung đột, mất mùa, gia súc chết, phụ nữ và trẻ em suy dinh dưỡng ở mức độ cao. Một nửa số trẻ em tại Niger bị còi do thiếu ăn. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình trạng suy dinh dưỡng hiện là mối đe dọa nghiêm trọng nhất, mỗi năm làm chết hơn 3,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi và 55 triệu trẻ em khác.

Thống kê của LHQ cho thấy, ngoài số người đói, số người trong diện tiếp cận đói đang ở mức hơn 2 tỷ người, đa số thuộc các hộ gia đình sinh sống bằng nông nghiệp tại châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Họ phụ thuộc hoàn toàn vào diện tích nương rẫy rất hạn chế của mình. Trong khi đó, mùa màng lại phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu làm gia tăng thiên tai nên người dân ở đây dễ dàng rơi vào cảnh đói kém.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trong thông điệp nhân ngày Lương thực thế giới (16-10) nói: “Chúng ta nên nhớ rằng hệ thống lương thực thế giới không hoạt động theo những cách đảm bảo an ninh lương thực cho những thành viên dễ bị tổn thương nhất trong các xã hội của chúng ta”.

Theo ông, sau thảm họa động đất tại Haiti, hàng triệu người bị đẩy vào chỗ thiếu ăn; hạn hán ở vùng Sahara, lũ lụt ở Pakistan… tiếp tục ảnh hưởng đến người nghèo. Ông kêu gọi cần có sự hợp tác toàn cầu theo đó các chính phủ, các tổ chức liên chính phủ, các khu vực, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội cùng chung tay chiến đấu với giặc đói.

Nhằm hưởng ứng chiến dịch giảm 1/2 số người đói trên toàn thế giới vào năm 2015, FAO đã lập trang web www.1billionhungry.org để kêu gọi mọi người cùng ký tên xóa nạn đói. Đến nay, trang web này đã thu hút được hơn 1,6 triệu chữ ký.

Hơn thế nữa, nếu cộng đồng quốc tế không đẩy mạnh cải cách và đầu tư vào nông nghiệp, hậu quả tụt giảm sản lượng là điều chắc chắn, đó là chưa kể dân số toàn cầu ngày càng tăng, diện tích đất dành cho nông nghiệp ngày càng giảm.

Nghĩa vụ của những nước giàu với nước nghèo cũng là điều đáng nói. Giám đốc điều hành WFP Josette Sheeran cho biết nếu không có sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước giàu, các cá nhân hảo tâm, WFP sẽ không có đủ tiền cứu trợ người bị đói trên thế giới.

FAO, WFP và Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp (IFAD), 3 cơ quan trực thuộc LHQ đã đạt được thỏa thuận theo đó, nhiều nước, cộng đồng và các nhóm cá nhân đóng vai trò đối tác ở nhiều cấp độ trong việc loại bỏ nạn đói, nghèo cực độ và tình trạng suy dinh dưỡng.

Cuối năm 2008, WFP đã đưa ra dự án thúc đẩy sản xuất lương thực thông qua việc tăng cường mua lương thực ở nhiều địa phương. Dự án này đã thu hút được sự tham gia của 50 đối tác từ 21 nước. LHQ nhấn mạnh: đoàn kết là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc loại trừ nạn đói. 

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục