Một buổi tập huấn chống khủng bố của lực lượng an ninh Nhật Bản

Một buổi tập huấn chống khủng bố của lực lượng an ninh Nhật Bản

Truyền thông Nhật Bản ngày 4-11 đưa tin, đến nay đã có 114 tài liệu bí mật liên quan đến hoạt động phòng chống khủng bố quốc tế do Nhật Bản quản lý bị phát tán lên mạng Internet trong gần 1 tháng qua thông qua máy chủ đặt tại Luxembourg.

 

Tính mạng nhiều người bị đe dọa

Những hồ sơ này được thu thập qua quá trình điều tra khủng bố của nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế có hợp tác với Nhật Bản. Phần lớn các tài liệu được công bố dưới dạng tập tin văn bản PDF và đều không bị nhiễm virus. Điều nguy hiểm là thông tin về thời gian tạo ra những tài liệu này đã bị thay đổi. Vì thế, đây rõ ràng không phải là sự cố vô tình mà đã cho thấy hệ thống quản lý thông tin của Nhật Bản đã thực sự có vấn đề.

Trong số những tài liệu bị rò rỉ lần này có hồ sơ của những cá nhân (tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc) có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ngoài ra còn có hình ảnh những nhân viên an ninh tham gia các khóa tập huấn chống khủng bố do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tổ chức tại Nhật Bản và nhiều nước.

Theo tờ Asahi, trong số 114 tài liệu trên có một tài liệu nhắc việc thẩm vấn một số cá nhân ở Nhật Bản theo yêu cầu của FBI. Một tài liệu khác thì chỉ ra danh tính người nước ngoài thường xuyên cung cấp thông tin cho cảnh sát Nhật Bản cũng như tham gia tư vấn các kế hoạch điều tra của cảnh sát nước này. Điều đáng lo nhất hiện nay là tính mạng của những cá nhân trên có thể gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó là những phân tích của các chuyên gia an ninh về các vụ khủng bố lớn, nhỏ và kinh nghiệm chống khủng bố tại Hội nghị G8 (8 nước công nghiệp lớn nhất) tại Hokkaido (Nhật Bản) năm 2008…

Cảnh báo hệ thống bảo mật

Theo tờ Mainichi Daily, vụ rò rỉ này đặc biệt đáng ngại vì xảy ra trước thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2010 (diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-11 tại thành phố Yokohama của Nhật Bản). Vì thế, dư luận quốc tế e ngại điều này ảnh hưởng đến uy tín của nước này.

Hiện Sở Cảnh sát đô thị Tokyo (MPD), đơn vị trực tiếp tạo và lưu trữ các tài liệu bị rò rỉ trên vẫn chưa có giải trình cụ thể về “tai nạn thông tin”. Theo nhận định ban đầu, thông tin có thể bị rò rỉ qua một chương trình chia sẻ thông tin giữa các tổ chức an ninh. Hiện cơ quan điều tra đang đưa ra nhiều khả năng dẫn đến vụ rò rỉ trên.

Các chuyên gia an ninh quốc tế cho rằng, Nhật Bản cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống bảo mật dữ liệu vì đây không phải là trường hợp xảy ra rò rỉ thông tin đầu tiên tại quốc gia châu Á này. Năm 2006 và 2007, những thông tin bảo mật của cảnh sát Nhật Bản cũng bất ngờ bị tung lên Internet thông qua phần mềm chia sẻ thông tin Winny từ máy tính cá nhân của một quan chức.

Vụ rò rỉ trên khiến cộng đồng quốc tế phải đặt dấu hỏi về khả năng bảo mật thông tin của đất nước Mặt trời mọc và liệu các tổ chức khủng bố quốc tế đã có được bao nhiêu thông tin tương tự từ các quốc gia khác?

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục